Các quan sát khí tượng trên đất liền, trên biển và trong khí quyển được thực hiện và trao đổi quốc tế hàng ngày. – Nguồn: COMET.

Năm 2021, Việt Nam tiếp tục chịu nhiều thiên tai. Con số thiệt hại được ghi nhận là 108 người chết, mất tích, 95 người bị thương, thiệt hại về kinh tế trên 5.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, thiệt hại do thiên tai gây ra đối với nước ta ở mức thấp nhất trong vòng 20 năm qua.

Một trong những yếu tố làm giảm đáng kể mức đột thiệt hại là do công tác dự báo, cảnh báo thiên tai đã có rất nhiều cố gắng, tiến bộ, chất lượng dự báo ngày càng được cải thiện.

Thường trực Ban Chỉ đạo và Ủy ban quốc gia đã rất chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương xây dựng các kịch bản chỉ đạo, ứng phó linh hoạt, phù hợp, sát với diễn biến tình hình để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Nhiều trận bão hiện nay cơ quan dự báo đã có thể cảnh báo từ trước 5 ngày (trước đây chỉ tối đa 3 ngày) ngay từ khi bão còn ở phía Đông của Philippines và liên tục được cập nhật để thông tin chính xác hơn. Hệ thống tuyên truyền, các cơ quan báo chí đã vào cuộc tích cực, giúp người dân kịp thời nắm bắt thông tin về diễn biến thiên tai và các biện pháp phòng chống. Có nhiều địa phương dù chưa nhận được văn bản chính thức, nhưng nghe thông tin dự báo thời tiết nguy hiểm trên đài báo là đã tổ chức họp ngay để triển khai các biện pháp phòng, chống.

Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, nếu không có sự phối hợp tốt, ứng phó tốt, triển khai tốt, dự báo tốt thì dù thiên tai nhỏ nhưng cũng có thể gây thiệt hại rất lớn.

 Việc ứng dụng không ảnh số liệu quan trắc từ vệ tinh sẽ giúp Việt Nam chủ động nâng cao chất lượng công tác dự báo thời tiết – Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

Năm 2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo thiên tai diễn ra ngày càng cực đoan, bất thường, không theo quy luật, đặc biệt là bão mạnh, mưa lớn cục bộ, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất trên diện rộng, các sự cố ngày càng đa dạng về loại hình, mức độ nghiêm trọng, có nguy cơ gây thiệt hại và ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, xã hội.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, năm 2022 nhiệt độ toàn cầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Với xu thế nóng lên toàn cầu như vậy thì nguy cơ cao xuất hiện các thiên tai bất thường, nguy hiểm ở các khu vực trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới dự báo ở mức tương đương trung bình nhiều năm (12-14 cơn bão trên Biển Đông, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khoảng từ 4-6 cơn). Có khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới/bão sớm ảnh hưởng tới Bắc Bộ. Xâm nhập mặn ở Đồng bằng Sông Cửu Long ở mức cao hơn trung bình nhiều năm nhưng không nghiêm trọng như mùa khô 2019-2020. Tháng 2-3/2022, thời tiết ẩm ướt, hiện tượng mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù gia tăng so với thời kỳ này hàng năm ở khu vực Bắc Bộ.

Ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai cho rằng, các số liệu về phòng, chống thiên tai, lụt, bão đòi hỏi phải kịp thời, nhanh chóng, chính xác, cập nhật sớm nên nếu không áp dụng khoa học công nghệ thì sẽ không đạt được yêu cầu. Hiện nay, đã có bộ cơ sở dữ liệu với trên 30.000 đầu mối nhưng chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tiễn. Vì vậy, cần có Đề án chuyển đổi số trong phòng chống thiên tai.

Đồng tình với ý kiến này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, Bộ sẽ làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông để tăng cường chuyển đổi số trong lĩnh vực phòng chống thiên tai. “Nếu chúng ta có hệ thống tích hợp các điểm đỏ về thiên tai trong nhiều năm liên tục thì chúng ta sẽ phát hiện ra những vùng gặp rủi ro thiên tai nhiều nhất, từ đó, chúng ta tập trung chỉ đạo đối với những vùng thường xuyên xảy ra thiên tai, để có các giải pháp công trình và phi công trình cho các vùng đó” – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh:

Còn Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, trong năm 2022, Bộ sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình cập nhật phân vùng rủi ro thiên tai, lập bản đồ cảnh báo thiên tai, đặc biệt là các thiên tai liên quan đến bão, nước dâng, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn./.

Theo dangcongsan.vn