clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin Trong Nước

Chủ tịch Mặt trận cấp xã là nòng cốt để phát huy vai trò làm chủ của nhân dân

play video26/11/2022 16:37

Cán bộ MTTQ Việt Nam ở cơ sở có vị trí vai trò rất quan trọng, là nòng cốt để phát huy vai trò làm chủ của nhân dân.

299 đại biểu đại diện cho gần 11.000 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và hơn 90.000 Trưởng ban công tác Mặt trận trong cả nước sẽ được biểu dương tại Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022. Sự kiện diễn ra trong 2 ngày 26 và 27/11.

Đó là những điển hình có thành tích xuất sắc trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhân dịp này, phóng viên VOV phỏng vấn Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

chu tich mat tran cap xa la nong cot de phat huy vai tro lam chu cua nhan dan hinh anh 1

PV: Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư có vị trí, vai trò như thế nào ở địa bàn dân cư, thưa ông?

Ông Đỗ Văn Chiến: Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư là những người sát dân nhất, gần gũi với dân, nắm vững những tâm tư tình cảm của nhân dân và biết được nhân dân mong muốn, kiến nghị với Đảng những gì.

Do vậy, những đồng chí này có trách nhiệm tham mưu giúp cho cấp ủy địa phương, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội thực hiện công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân trong từng địa bàn khu dân cư. Đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri và nhân dân phản ánh với các cơ quan nhà nước, trên cơ sở đó phân tích, xem xét để giải quyết.

PV: Trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, các cán bộ mặt trận ở cơ sở đã đóng vai trò rất tốt trong việc làm cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Vậy theo ông, vai trò đó cần được đẩy mạnh như thế nào?

Ông Đỗ Văn Chiến: Cán bộ MTTQ Việt Nam ở cơ sở có vị trí vai trò rất quan trọng, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, mọi phong trào thi đua và cuộc vận động lớn của MTTQ Việt Nam phát động và là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, làm nòng cốt để phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, xác định nhân dân là chủ thể hướng tới của mọi chính sách của Đảng và Nhà nước.

Do vậy, trong thời gian vừa qua, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam rất quan tâm, phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương trong việc kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ MTTQ Việt Nam ở cơ sở để đáp ứng ngày càng tốt hơn vai trò, vị trí của mình, hoàn thành nhiệm vụ cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân thực hiện công cuộc phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, phấn đấu vì cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

PV: Thưa ông, đại đoàn kết toàn dân tộc có vị trí hết sức quan trọng, là vấn đề có tính chiến lược luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm và trong thời gian tới càng có vị trí quan trọng. Vậy, yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp cơ sở để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ thời gian tới là gì, thưa ông?

Ông Đỗ Văn Chiến: Điểm thứ nhất, cán bộ Mặt trận ở cơ sở phải tích cực học tập để nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước để tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân thực hiện.

Thứ hai, không ngừng trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thật sự gương mẫu, có phương pháp công tác tốt như bác Hồ đã dạy “Óc nghĩ, mắt trông, chân đi, miệng nói, tay làm” để nhân dân tin tưởng làm theo.

Thứ ba, đổi mới phương pháp công tác, sát với dân, gần gũi với dân hơn nữa, thẳng thắn, trung thực, dám nói lên tiếng nói thực chất của nhân dân kiến nghị với Đảng, Nhà nước về những nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Làm sao phát huy được quyền làm chủ của nhân dân và rất quan trọng phải tập hợp được các giai cấp, giai tầng, tầng lớp nhân dân trong xã hội, đoàn kết chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng thôn, bản, buôn, làng phum, sóc đoàn kết bình yên phát triển, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của cư dân trong mỗi khu dân cư./.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Theo vov.vn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2