Đây là chuyến hàng đầu tiên chở lúa mì của Ukraine dành cho các hoạt động nhân đạo của WFP. Theo Chương trình Lương thực Thế giới, đây là một “bước quan trọng khác trong nỗ lực đưa ngũ cốc Ukraine ra khỏi quốc gia vốn đang bị ảnh hưởng bởi xung đột, quay trở lại thị trường toàn cầu và trên đường đến các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu”.

Giám đốc điều hành WFP David Beasley tuyên bố cho biết: “Mở lại các cảng Biển Đen là điều quan trọng nhất mà chúng tôi có thể làm bây giờ để giúp đỡ những người bị đói trên khắp thế giới”.

 WFP sắp xếp một chuyến tàu đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine. – Ảnh: UN.

Hướng tới khu vực Sừng châu Phi

Tàu “MV Brave Commander” cập cảng hôm 12/8 tại cảng Pivdenny, gần Odessa.

Hàng hóa gồm 23.000 tấn lúa mì sẽ được dành cho các hoạt động can thiệp nhân đạo của Liên hợp quốc ở vùng Sừng châu Phi. Ở phần phía Đông lục địa châu Phi này, mối đe dọa của nạn đói luôn rình rập khu vực vốn thường xuyên bị hạn hán.

Theo cơ quan của Liên hợp quốc, đây là một trong nhiều khu vực trên thế giới gần như ngừng hoàn toàn việc nhập khẩu ngũ cốc và thực phẩm của Ukraine trên thị trường thế giới đã khiến cuộc sống của những gia đình vốn đang chật vật chống chọi với nạn đói ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Với việc nối lại giao thông hàng hải thương mại và nhân đạo đến và đi từ cảng Biển Đen của Ukraine, một số gián đoạn nguồn cung toàn cầu sẽ giảm bớt, giúp cứu trợ cho các quốc gia đang đối mặt với tình trạng tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Sự phục hồi này cũng sẽ cho phép Ukraine làm trống các hầm chứa ngũ cốc trước khi thu hoạch vụ mùa.

Các tàu viện trợ khác đã được xem xét

Đây là chuyến hàng viện trợ lương thực đầu tiên rời Ukraine kể từ khi Kyiv và Moscow ký thỏa thuận vào tháng 7 do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian và dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc, về việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine vốn bị chặn do xung đột giữa hai nước.

Giám đốc điều hành WFP David Beasley nói thêm: “Sẽ mất nhiều hơn những chuyến tàu chở ngũ cốc rời cảng Ukraine để chấm dứt nạn đói trên thế giới, nhưng với việc đưa ngũ cốc Ukraine trở lại thị trường thế giới, chúng tôi có cơ hội ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu này tiếp tục tồi tệ hơn”.

Việc xuất khẩu lúa mì này là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên.

345 triệu người đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng ở 82 quốc gia

Mặc dù đạt được một số tiến bộ gần đây song thế giới vẫn tiếp tục đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực chưa từng có. Theo Chương trình Lương thực Thế giới, cần phải có hành động ngay lập tức, tập hợp cộng đồng nhân đạo, các chính phủ và khu vực tư nhân để cứu lấy các sự sống và đầu tư vào các giải pháp lâu dài.

Cơ quan Liên hợp quốc cảnh báo: “Nếu chúng ta không làm như vậy, người dân trên khắp thế giới sẽ rơi vào nạn đói tàn khốc mà tác động gây mất ổn định sẽ được cảm nhận bởi tất cả chúng ta”. Theo WFP, kỷ lục 345 triệu người ở 82 quốc gia hiện đang đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng, trong khi có tới 50 triệu người ở 45 quốc gia có nguy cơ chết đói nếu không được hỗ trợ nhân đạo.

Theo số liệu của các phương tiện truyền thông, con tàu thương mại đầu tiên rời đi vào ngày 1/8 và có tổng cộng 16 chiếc đã rời Ukraine kể từ khi thỏa thuận có hiệu lực, nhưng không có hàng hóa nhân đạo nào của Liên hợp quốc được chuyển đi.

Ukraine và Nga là một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới song giá ngũ cốc đã tăng vọt kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu nổ ra giữa hai nước./.