Đường ống dài khoảng 508 km và có thể vận chuyển khoảng 2 tỷ m3 khí đốt mỗi năm. – Ảnh: AFP.

“Hôm nay, chúng tôi khánh thành đường ống cho thấy sự độc lập về năng lượng của mình”, Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda phát biểu tại buổi lễ khánh thành bên ngoài thủ đô Vilnius.

Trong khi đó, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết việc khánh thành đường ống này là một phản ứng cứng rắn trước sức ép về năng lượng từ Nga. Ba Lan cũng sẵn sàng loại bỏ hoàn toàn khí đốt của Nga nếu cần thiết trong khi các nước Baltic gồm Litva, Latvia và Estonia cuối tháng trước đã tuyên bố ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga và sử dụng nguồn dầu dự trữ của mình.

EU đã tài trợ gần 500 triệu euro cho việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới (GIPL) nối giữa Ba Lan và Litva. Đường ống này dài khoảng 508 km và có thể vận chuyển khoảng 2 tỷ m3 khí đốt mỗi năm.

“Nhờ  mạng lưới hiện có, Latvia, Estonia và Phần Lan cũng có quyền tiếp cận hệ thống đường ống dẫn khí đốt này của châu Âu. Đây là một bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy độc lập về khí đốt của EU, giảm sự phụ thuộc vào Nga”, EU cho hay.

Trước đó, ngày 4/5, EU đề xuất kế hoạch cấm toàn bộ hoạt động nhập khẩu dầu từ Nga trong vòng từ 6-8 tháng trong gói trừng phạt thứ 6, để phản ứng chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva tại Ukraine.

Cấm nhập khẩu dầu Nga được coi là vấn đề quan trọng nhất trong gói trừng phạt lần này của EU. Hiện EU chưa đạt thống nhất về cấm nhập khẩu dầu của Nga do một số quốc gia thành viên, vốn phụ thuộc lớn vào nguồn dầu từ Nga, không muốn tham gia lệnh cấm vận này. Nếu được đồng thuận, kế hoạch này sẽ là một trong những biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất của EU nhằm vào lĩnh vực năng lượng của Nga.

Tuần trước, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã tuyên bố sẽ tạm dừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho Ba Lan và Bulgaria kể từ ngày 27/4 sau khi 2 nước này từ chối thanh toán cho công ty bằng đồng ruble. Động thái này có thể dẫn đến tình trạng thiếu khí đốt không chỉ ở hai quốc gia trên mà trên khắp châu Âu.

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Mỹ và các nước phương Tây đã liên tục áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moskva. Để đáp trả các lệnh trừng phạt này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi các nước “không thân thiện” thanh toán tiền nhập khẩu khí đốt bằng đồng ruble, song cho đến nay chỉ một số ít bên mua thực hiện việc này./.