Theo dự báo của Liên hợp quốc, tỷ lệ lạm phát toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 6,7% trong năm 2022.

– Ảnh: Reuters.

Báo cáo triển vọng và tình hình kinh tế thế giới của Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, sự sụt giảm trong triển vọng tăng trưởng được dựa trên tình hình của các nền kinh tế lớn nhất thế giới bao gồm: Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) cũng như phần lớn các nước phát triển khác và các nước đang phát triển.

Báo cáo cũng cảnh báo, tăng trưởng kinh tế toàn cầu hiện tại được dự báo ở mức 3,1% đang “đối mặt với những rủi ro lớn do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Ukraine cũng như nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới”.

Theo báo cáo này, tăng trưởng kinh tế toàn cầu vốn phục hồi chậm chạp, cùng với đó là ảnh hưởng từ cuộc xung đột tại Ukraine đang đẩy giá thực phẩm và phân bón gia tăng sẽ ảnh hưởng nặng nề tới các nước đang phát triển, khiến gia tăng tỷ lệ đói nghèo và nguy cơ mất an ninh lương thực.

Cũng theo dự báo của LHQ, tỷ lệ lạm phát toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 6,7% trong năm 2022, gấp đôi mức trung bình 2,9% trong giai đoạn 2010-2020 do  sự tăng mạnh của giá thực phẩm và năng lượng.

Theo LHQ, các nền kinh tế thuộc EU dự kiến sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm 2022, giảm 3,9% so với mức dự báo đưa đưa ra hồi tháng 1. Kinh tế Mỹ dự kiến sẽ tăng trưởng 2,6% trong năm 2022 và 1,8% trong năm 2023, giảm đáng kể so với mức dự báo trước đó với nguyên nhân chủ yếu do lạm phát cao kéo dài, các biện pháp siết chặt tiền tệ của Cục dự trữ Liên bang và xung đột ở Ukraine. Trung Quốc dự kiến sẽ có mức tăng trưởng kinh tế 4,5% trong năm 2022, giảm từ 8,1% trong năm 2021. Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển được dự báo sẽ tăng 4,1% trong năm nay, giảm từ 6,7% trong năm 2021.

Theo Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, cuộc chiến ở Ukraine đang gây ra một cuộc khủng hoảng tàn phá thị trường năng lượng toàn cầu, làm gián đoạn các hệ thống tài chính và gia tăng sự dễ bị tổn thương của các nước đang phát triển. Ông Guterres kêu gọi” hành động nhanh và dứt khoát” nhằm đảm bảo nguồn cung thực phẩm và năng lượng ổn định cho các thị trường mở và làm được điều này cần phải dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu và giải phóng các kho dự trữ cho các nước đang cần./.

Theo dangcongsan.vn