clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin Khoa Học - Công Nghệ

Máy tập bơi trên cạn hỗ trợ trẻ học bơi phòng chống đuối nước

play video29/09/2022 10:40

Tại Việt Nam, trên 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước mỗi năm, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng việc dạy bơi tại một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn.

Do thiếu đội ngũ giáo viên dạy bơi, thiếu bể bơi nhất là tại các địa phương nghèo, vùng sâu, vùng xa nên việc dạy bơi cho trẻ em còn rất hạn chế. Từ thực trạng trên, thầy Thang Văn Minh – một giảng viên dạy giáo dục thể chất của trường Đại học Ngoại thương đã sáng chế ra máy tập bơi ếch trên cạn giúp việc dạy và học bơi trở nên nhanh và dễ dàng hơn.

Ưu điểm của chiếc máy là giúp cho người tập hoàn thiện và thành thục kỹ thuật bơi ếch trước khi xuống nước, nhờ đó mà quá trình tập bơi trong nước sẽ trở nên nhanh và dễ dàng hơn. Máy tập bơi này có cấu tạo đơn giản và dễ dàng cho bất kỳ ai ngay cả khi mới lần đầu sử dụng. So với cách dạy bơi ếch truyền thống, người tập thường ngồi, đứng để tập mô phỏng động tác thì chiếc máy tập bơi ếch cho phép người tập tập luyện trong tư thế giống như khi bơi trong nước, mỗi khi người tập thực hiện động tác đạp chân, cơ thể sẽ lao lên phía trước đem lại cảm giác thật như đang bơi…

Máy tập bơi trên cạn hỗ trợ trẻ học bơi phòng chống đuối nước - Ảnh 1.

Tập bơi với thiết bị tập bơi trên cạn.

Chiếc máy này giống như một trợ lý giúp các giáo viên dạy cùng lúc được một số lượng lớn học viên một cách dễ dàng. Hơn nữa, với sự trợ giúp của chiếc máy tập bơi thì không đòi hỏi người có nhiều kinh nghiệm dạy bơi hoặc giáo viên chuyên sâu bơi, một giáo viên thể dục bình thường cũng có thế dạy bơi một cách dễ dàng cho học sinh, qua đó khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên dạy bơi ở các địa phương.

Vừa qua, thầy Minh cũng có chuyến đi thực tế về vùng núi của tỉnh Nghệ An, mang máy tập bơi đi dạy bơi miễn phí cho các em nhỏ ở đây. Một mình thầy phổ cập bơi cho 6 lớp (hơn 200 em) ở các lứa tuổi cấp 1 và cấp 2 trong 2 tuần chỉ với một bể bơi lắp ghép. Và chiếc máy này đặc biệt phù hợp với các bể bơi lắp ghép, do các bể bơi lắp ghép không có chỗ bám cho học sinh tập các kỹ thuật chân ếch. Sau khi học sinh tập luyện thành thục với máy tập bơi, giáo viên chỉ cần cho học sinh đeo phao để thực hành dưới nước đến khi thành thục thì bỏ phao ra là học sinh có thể bơi được.

Máy tập bơi trên cạn hỗ trợ trẻ học bơi phòng chống đuối nước - Ảnh 2.

Một lớp tập bơi.

Trao đổi với chúng tôi, thầy bày tỏ mong muốn được trang bị chiếc máy tập bơi này đến các trung tâm, lớp dạy bơi, nhất là các huyện vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện học bơi như ở các thành phố lớn để có thể giúp phổ cập môn bơi rộng rãi trong trường học góp phần giảm tỷ lệ trẻ em đuối nước hàng năm.

Theo vtv.vn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2