Chủ tịch ECB Christine Lagarde. – Ảnh: Getty Images.

Sau quyết định trên, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi của ECB đều tăng lên và lần lượt ở mức 3%, 3,25% và 2,5%. Quyết định của ECB sẽ có hiệu lực từ ngày 8/2 tới.

Lạm phát cao kéo dài là nguyên nhân chính khiến ECB quyết định tăng lãi suất. Trong tuyến bố đưa ra, ECB cam kết duy trì lộ trình tăng lãi suất với tốc độ ổn định và được giữ ở mức phù hợp để đảm bảo lạm phát trở về mức mục tiêu trung hạn 2%. ECB dự kiến một đợt tăng lãi suất tiếp theo tại cuộc họp chính sách tiền tệ sẽ diễn ra ngày 16/3 tới đây.

Trước đó, hồi tháng 1, Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã tái khẳng định quyết tâm của Ngân hàng Trung ương về việc tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát một cách hợp lý nhất. Mục tiêu lạm phát 2% trong khu vực đồng tiên chung châu Âu (Eurozone) trong trung hạn đã được đặt ra từ nhiều tháng qua.

Ước tính ban đầu của Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), tháng 1/2023, lạm phát khu vực Eurozone ghi nhận tháng giảm thứ ba liên tiếp, tuy nhiên vẫn còn ở mức cao. Lạm phát cơ bản, loại trừ giá năng lượng và lương thực vẫn ở mức 5,2%. Các chuyên gia kinh tế kỳ vọng rằng quyết định tăng lãi suất lần thứ 5 liên tiếp của ECB sẽ làm giảm đáng kể lạm phát trong thời gian tới.

Giá tiêu dùng tại châu Âu bắt đầu tăng mạnh kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra trong bối cảnh Moskva siết chặt nguồn cung khí đốt nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt từ phương Tây, từ đó dẫn đến việc châu Âu phải tìm kiếm nguồn cung khí đốt từ các nước khác và phải trả giá cao hơn.

Giá năng lượng tăng cao là thách thức lớn với nền kinh tế Eurozone, khiến các hộ gia đình ít chi tiêu hơn cho hàng hóa và dịch vụ, đồng thời làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà máy sử dụng nhiều năng lượng.

Mới đây, Eurostat đưa ra dự đoán, tăng trưởng năm 2022 tại Eurozone dự kiến đạt 3,5%, trong khi tăng trưởng của cả 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) được dự đoán đạt 3,6% trong cả năm 2022.

Hôm 30/1, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo, khu vực Eurozone sẽ tăng trưởng 0,7% trong năm 2023./.

Theo dangcongsan.vn