clock
Đang Tải...
logo
logo

Sự Kiện Trong Tuần

Ngư dân miền Trung tấp nập chuyến biển cuối năm

play video26/01/2022 13:55

Chuyến biển cuối năm thành công là niềm vui lớn của ngư dân, vừa có mùa Tết ấm đồng thời là động lực giúp họ sớm mở biển ngay sau Tết Nguyên đán.

Thời điểm này tại cảng cá Thọ Quang, TP. Đà Nẵng, mỗi sớm mai từng đoàn tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân các tỉnh, thành phố miền Trung như Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi nối đuôi nhau cập bờ, mang theo hải sản đầy khoang phục vụ thị trường Tết.

Qua một năm với nhiều khó khăn, chuyển biển cuối năm đạt sản lượng khá giúp ngư dân có thu nhập tốt hơn, phấn khởi trở về quê đón Tết Nguyên đán cùng gia đình.

Theo bà con ngư dân, chuyến biển này bà con rất phấn khởi vì tàu vừa cập bến, thương lái từ khắp nơi đã đợi sẵn, nhận hàng đưa đi tiêu thụ sớm. Các loại hải sản đánh bắt nhiều dịp này là cá thu, cá hố, cá phèn, cá chim, mực…

Hơn 20 năm theo nghề biển, trở về sau chuyến đánh bắt 1 tháng ở ngư trường Hoàng Sa, ngư dân Huỳnh Hoàng (Sa Huỳnh, Quảng Ngãi) đánh bắt được hơn 5 tấn cá, đây là sản lượng cao bởi trước đó việc đánh bắt gặp nhiều khó khăn.

photo-1642955724721Ngư dân Huỳnh Hoàng chia sẻ về chuyến biển cuối năm. – Ảnh: VGP/Lưu Hương.

“Mấy tháng trước ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhiều cảng cá phải đóng cửa dài ngày để phòng chống dịch bệnh nên chúng tôi rất chật vật tìm nơi tiêu thụ hải sản. Có lúc tàu tôi phải ra các địa phương như Huế, Quảng Bình, thậm chí là Thanh Hóa để bán.

Nay cuộc sống đã trở lại bình thường, chuyến biển Tết giá cả ổn định, trừ chi phí xăng dầu, thực phẩm, 15 anh em bạn thuyền cũng có thêm thu nhập ổn về quê ăn Tết. Dự tính khoảng ngày 10 âm lịch, chúng tôi sẽ vươn khơi, mở chuyến biển đầu năm”, ngư dân Huỳnh Hoàng chia sẻ.

photo-1642955728517Tàu vừa cập bến, các thương lái đã đợi sẵn, nhận hàng đưa đi tiêu thụ sớm. – Ảnh:VGP/Lưu Hương.

Cập bờ cách đó không xa, ngư dân Nguyễn Văn Hùng, ở quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng cũng đang tất bật chuyển hơn 6 tấn cá ngừ và cá cờ bán cho thương lái.

Ngư dân Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: “Chuyến này ra khơi sau 12 ngày đánh bắt, trừ chi phí, anh em bạn thuyền được chia mỗi người 5 triệu đồng”.

“Năm nay, chuyến biển cuối năm bán rất nhanh so với ngày thường, giá cả lên đôi chút, cũng có lời nhưng không bằng năm trước. Tuy nhiên chúng tôi vẫn vui vì đây là chuyến biển tốt nhất năm trong bối cảnh dịch bệnh còn khó khăn này”, ngư dân Nguyễn Văn Hùng cho biết.

photo-1642955730701Chuyến biển cuối năm luôn là niềm vui của ngư dân. – Ảnh: VGP/Lưu Hương.

Vừa bán hết 4 tấn hải sản, ngư dân Đoàn Văn Lực (Thanh Hóa) cho hay, chuyến biển này tàu anh trúng đậm cá hố, nên vào bờ sớm. “Chúng tôi dự tính đi 15 ngày nhưng hơn 10 ngày trúng luồng cá nên vào sớm để tiêu thụ. Cá tươi, ngon nên giá cũng ổn định, chúng tôi hài lòng về chuyến biển cuối năm”, ngư dân Lực chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Lại, Phó Trưởng Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (TP. Đà Nẵng), mỗi ngày, tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang có khoảng 30 tàu cập cảng bán cá với sản lượng trung bình từ 100-150 tấn cá các loại, chủ yếu là cá thu, cá ngừ, cá hố…

photo-1642955733109Năm nay nhiều ngư dân trúng đậm cá hố. – Ảnh: VGP/Lưu Hương.

Giá cá thời điểm này giảm nhẹ so với những năm trước. Cụ thể, cá thu dao động từ 230.000-250.000 đồng/kg, cá hố từ 120.000-150.000 đồng/kg, cá ngừ 70.000-80.000 đồng/kg…Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc lưu thông, vận chuyển bán hàng thủy sản gặp khó khăn.

“Hiện nay, tại TP. Đà Nẵng lượng cá cấp đông khá lớn nên luôn đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân, kể cả trong dịp Tết sắp đến. Những ngày giáp Tết, lượng tàu vào đông, chúng tôi tăng cường thêm người để đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn bố trí sắp xếp, tạo điều kiện cho tàu bốc dỡ nhanh nhất, thuận lợi nhất cho bà con ngư dân”, ông Nguyễn Lại cho biết.

Theo baochinhphu.vn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2