clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin Địa Phương

Ninh Thuận quy định khu vực không được nuôi chim yến

play video17/01/2022 15:07

Những năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến ở Ninh Thuận phát triển khá mạnh với nhiều loại hình và quy mô khác nhau, mang lại nguồn thu đáng kể cho người nuôi chim yến. Tuy nhiên, việc các nhà yến xây dựng trong khu đông dân cư đã làm ô nhiễm tiếng ồn, mất mỹ quan đô thị và khó kiểm soát dịch bệnh, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người dân. Trước thực tế này, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Thuận đã quy định khu vực không được phép nuôi chim yến từ năm 2022 nhằm chấn chỉnh hoạt động nuôi chim yến vốn gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Phường Tấn Tài, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận có khoảng 20 nhà yến đang hoạt động. Thời gian qua, người dân nhiều lần phản ánh về hoạt động mở loa dụ yến, tiếng ồn phát ra với âm lượng lớn kéo dài ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh. UBND phường Tấn Tài đã vận động, tuyên truyền các hộ gia đình, chủ cơ sở đang nuôi chim yến ký cam kết mở loa giảm mức âm lượng, theo dõi thời gian phát âm thanh tự động để tránh ảnh hưởng tiếng ồn trong khu dân cư.

Toàn tỉnh Ninh Thuận hiện có 567 nhà nuôi chim yến với quần thể chim yến ước tính khoảng 507.960 con được phân bố tại các nhà yến của 7 huyện, thành phố. Trong đó, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm với số lượng đàn lớn nhất tỉnh, với  244 cơ sở nuôi chim yến, chiếm 43% nhà nuôi chim yến toàn tỉnh; huyện Ninh Phước có 215 nhà yến. Theo quy định của UBND tỉnh Ninh Thuận quy định khu vực không được phép  nuôi, vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở nuôi ra khỏi khu vực không được phép  nuôi trên địa bàn tỉnh, bắt đầu từ ngày 6/1/2022. Các nhà yến sẽ không được xây mới trong khu dân cư ở tất cả phường và khu dân cư xã Thành Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, các khu dân cư thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước và thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn. Ngoài các khu vực đã nêu, nhà yến phải cách khu dân cư, công sở, trường học, bệnh viện, chợ tối thiểu 300 mét.

Nhà yến phải cách khu dân cư, công sở, trường học, bệnh viện, chợ tối thiểu 300 mét.

Đối với các nhà yến đã tồn tại trước khi có quy định của UBND tỉnh, theo quy định không di dời, nhưng không được mở loa phóng thanh dẫn dụ chim yến, không mở rộng, không cơi nới… và xử phạt các trường hợp vi phạm việc mở loa phóng thanh của các nhà yến trong khu dân cư.

Để thực hiện quyết định của UBND tỉnh Ninh Thuận, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương về các khu vực được nuôi và không được nuôi chim yến. Trong đó, đối với các khu vực được phép nuôi chim Yến có quy định cụ thể giờ phát âm thanh và âm thanh không được vượt quá 70 dB (decibel). Bên cạnh đó, phải thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo điều kiện cho nuôi chim Yến, không được săn bắt chim Yến, sử dụng chim Yến làm thực phẩm. Việc UBND tỉnh Ninh Thuận quy định khu vực không được nuôi chim yến và chuyển dịch ra khỏi nội thành của thành phố, thị trấn, khu dân cư đến vùng nông thôn; hình thành vùng, cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, từng bước xây dựng ngành chăn nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, xây dựng và phát triển thương hiệu, phát triển bền vững, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo môi trường sinh thái, đảm bảo sức khỏe cộng đồng./.

 

Bài và ảnh: Minh Triều

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2