clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin Khoa Học - Công Nghệ

Thế giới cần sẵn sàng ứng phó với đại dịch trong tương lai

play video01/02/2023 14:29

Tất cả các nước trên thế giới vẫn chưa có sự chuẩn bị cần thiết để đối phó với đại dịch tiếp theo khi các cuộc khủng hoảng y tế trong tương lai cũng có thể xảy ra đồng thời với các thảm họa liên quan đến khí hậu.

Đó là cảnh báo của Liên đoàn Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ Quốc tế (IFRC) đưa ra ngày 30/1 cùng với khuyến cáo các nước cần sẵn sàng ứng phó với đại dịch trong tương lai.

Theo IFRC – mạng lưới ứng phó thảm họa lớn nhất thế giới- không có trận động đất, hạn hán hay cơn bão nào trong lịch sử được ghi nhận cướp đi nhiều sinh mạng hơn đại dịch COVID-19 khi số người chết ước tính đến nay là hơn 6,5 triệu.

Tuy nhiên, các nước vẫn thiếu nghiêm trọng các hệ thống ứng phó mạnh mẽ dù đã trải qua 3 năm chịu tác động “tàn khốc” của COVID-19. Tinh thần sẵn sàng ứng phó của chính phủ các nước hiện không cao hơn so với mức của năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Vì vậy, IFRC nhấn mạnh các nước cần chuẩn bị ứng phó với với nhiều chứ không phải một mối nguy hiểm vì các thảm họa có thể xảy ra đồng thời trong bối cảnh các thảm họa liên quan đến khí hậu và các đợt bùng phát dịch bệnh gia tăng trong thế kỷ này, trong đó có đại dịch COVID-19.

Theo IFRC, việc xây dựng lòng tin trong ứng phó thảm họa là cực kỳ quan trọng.

Trong 3 năm qua, mạng lưới IFRC  trên toàn thế giới đã tiếp cận để hỗ trợ hơn 1,1 tỷ người khi dịch COVID-19 bùng phát. Thời gian này, một chủ đề nổi lên là tầm quan trọng của lòng tin.

Khi mọi người tin tưởng vào các thông điệp an toàn, họ sẵn sàng tuân thủ các biện pháp y tế công cộng để làm chậm sự lây lan của dịch bệnh và cứu sống nhiều người. Tương tự như vậy, chỉ có thể tiêm chủng cho hàng triệu người trong thời gian kỷ lục khi hầu hết họ đều tin tưởng rằng vaccine an toàn và hiệu quả.

Cũng xuất phát từ thực tế trong thời gian dịch bệnh, IFRC khuyến nghị các nước phải giải quyết tình trạng bất bình đẳng về sức khỏe và kinh tế xã hội trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tiếp theo (như cải thiện điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế, xã hội, tình trạng suy dinh dưỡng… để dịch bệnh không trầm trọng hơn).

Bên cạnh đó, IFRC lưu ý các tổ chức dựa vào cộng đồng là một phần không thể thiếu trong việc chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Các bên liên quan và cộng đồng địa phương, với tư cách là những người ứng phó ở tuyến đầu, có vai trò quan trọng trong tất cả các giai đoạn quản lý ổ dịch…

Cũng theo IFRC, các nước cần phát triển những sản phẩm ứng phó với đại dịch với giá rẻ hơn, dễ bảo quản và quản lý hơn cùng với tăng cường kinh phí cho y tế./.

Theo baochinhphu.vn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2