Chiều 30/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz đã gặp gỡ thân mật lãnh đạo và các hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba (Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam).

Bày tỏ vinh dự được dự buổi gặp gỡ ý nghĩa này, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz vui mừng thông báo kết quả các buổi làm việc, trao đổi cấp cao giữa hai bên. Theo đó, trong tất cả các buổi tiếp xúc, lãnh đạo hai nước, với tình cảm chân thành, tin cậy, luôn nêu cao trách nhiệm đối với tình đoàn kết giữa hai dân tộc, cam kết tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác.

 Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz gặp gỡ thân mật lãnh đạo và các Hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba. – Ảnh: BL.

Về tình hình Cuba, theo Thủ tướng Manuel Marrero Cruz, bất chấp việc Cuba đang tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn từ chính sách bao vây, cấm vận, dịch bệnh, cũng như thiên tai bão lũ, nhưng kinh tế – xã hội vẫn có bước phát triển với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Những lĩnh vực được Cuba chú trọng hiện nay là nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, công nghệ sinh học, dược phẩm, chăm sóc sức khỏe, công nghệ thông tin…

Hiện nay, Cuba cũng đã kiểm soát tốt dịch Covid-19. Gần đây, Cuba đã sửa đổi, bổ sung một số chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư như cho phép các địa phương bán hàng hóa không qua trung gian; mở cửa thương mại đối với cả hình thức bán buôn lẫn bán lẻ…

Thủ tướng Manuel Marrero Cruz cam kết dành sự ưu tiên, điều kiện thuận lợi nhất cho quan hệ thương mại Việt Nam – Cuba, cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.

Thủ tướng Cuba nhấn mạnh, tình đoàn kết với Việt Nam rất quan trọng với Cuba, đồng thời mong muốn “ngọn lửa cách mạng” sẽ luôn cháy mãi trong mối quan hệ Việt Nam – Cuba.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà vui mừng nhận thấy, mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, hợp tác toàn diện, tin cậy lẫn nhau Việt Nam – Cuba, được các vị lãnh tụ cách mạng tiền bối Jose Marti, Hồ Chí Minh, Fidel Castro và các thế hệ lãnh đạo hai nước dày công vun đắp đang tiếp tục được củng cố, phát triển và làm sâu sắc trên mọi lĩnh vực, vì lợi ích của hai đảng, hai nước.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn trân trọng, không bao giờ quên tình đoàn kết và sự ủng hộ chí tình, chí nghĩa, cả về tinh thần, vật chất của Cuba dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong hơn 6 thập kỷ qua.

“Nhìn lại những kết quả đạt được trong thời gian qua của quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Cuba, chúng ta có quyền tự hào về mối quan hệ ‘là biểu tượng của thời đại’ giữa Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước”, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà khẳng định.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại tin tưởng rằng, các thế hệ những người Việt Nam và Cuba sẽ tiếp tục gìn giữ và viết tiếp những trang mới, làm cho mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác anh em Việt Nam – Cuba ngày càng sâu sắc, bền chặt hơn nữa, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước, vào hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực và thế giới.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cũng bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba quang vinh, nhân dân Cuba anh em sẽ thực hiện thành công tiến trình cập nhật hóa mô hình kinh tế – xã hội xã hội chủ nghĩa và mục tiêu xây dựng quốc gia chủ quyền, độc lập, xã hội chủ nghĩa, dân chủ, phồn vinh và bền vững./.

Theo dangcongsan.vn