Trẻ em trong màn chống muỗi ở Bienythiang, Nam Sudan. – Ảnh: UN.

Theo WHO, nhiều quốc gia đang loại bỏ các điều kiện này. Đến tháng 12/2022, 47 quốc gia đã loại bỏ ít nhất một bệnh NTD và nhiều quốc gia khác đang trên đà đạt được mục tiêu. Những thành tựu trong năm 2021 – 2022 được xây dựng dựa trên một thập kỷ tiến bộ đáng kể. Vào năm 2021, số người cần can thiệp NTD ít hơn 25% so với năm 2010. Hơn một tỷ người đã được điều trị NTD mỗi năm từ năm 2016 đến 2019 thông qua các can thiệp điều trị hàng loạt.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO, cho biết: “Trên khắp thế giới, hàng triệu người đã được giải thoát khỏi gánh nặng của các bệnh nhiệt đới bị lãng quên, vốn khiến họ mắc kẹt trong vòng nghèo đói và kỳ thị”.

1,65 tỷ người cần điều trị vì ít nhất một NTD

Mặc dù nhiều tiến bộ đã đạt được song WHO thừa nhận rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm vì NTD tiếp tục ảnh hưởng nhiều hơn đến các cộng đồng nghèo nhất, chủ yếu ở những khu vực có nước sạch, vệ sinh và khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe kém.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mặc dù có tới 179 quốc gia và vùng lãnh thổ đã báo cáo ít nhất một trường hợp NTD vào năm 2021 song 16 quốc gia vẫn chiếm 80% gánh nặng NTD toàn cầu. Ước tính có khoảng 1,65 tỷ người cần điều trị ít nhất một NTD trên toàn thế giới.

Báo cáo cũng ghi nhận tác động đáng kể mà đại dịch COVID-19 đã gây ra đối với phản ứng của cộng đồng và khả năng tiếp cận các cơ sở y tế, cũng như chuỗi cung ứng sản phẩm y tế. Điều này dẫn đến số lượng người được điều trị NTD giảm 34% trong giai đoạn năm 2019 – 2020, mặc dù việc nối lại các hoạt động chung cho phép tăng 11% khả năng phục hồi vào năm 2021, trong đó có khoảng 900 triệu người đã được điều trị.

Theo Tiến sĩ Tedros, chúng ta có các công cụ và bí quyết để không chỉ cứu được các mạng sống và ngăn ngừa đau khổ, mà còn giải phóng cộng đồng và toàn bộ quốc gia khỏi những căn bệnh này. “Đã đến lúc hành động ngay bây giờ, cùng nhau hành động và đầu tư vào NTD” – ông Tedros nói thêm.

Cùng hành động và đầu tư vào NTD

Các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTD) là một nhóm đa dạng gồm 20 bệnh phổ biến chủ yếu ở vùng nhiệt đới, nơi chúng ảnh hưởng đến hơn một tỷ người trong các cộng đồng nghèo nhất.

Các bệnh NTD bao gồm: loét Buruli, bệnh Chagas, sốt xuất huyết và chikungunya, bệnh dracunculosis, bệnh echinococcosis, nhiễm sán lá do thực phẩm, bệnh sán lá gan châu Phi ở người, bệnh leishmania, bệnh phong, bệnh giun chỉ bạch huyết, u nấm, bệnh nhiễm sắc thể và các bệnh nấm sâu khác, bệnh giun đũa, bệnh dại, bệnh ghẻ và các bệnh ngoài ký sinh trùng khác, bệnh sán máng, bệnh giun truyền qua đất, nhiễm độc rắn cắn, bệnh sán dây/niêm nang, bệnh đau mắt hột và bệnh ghẻ cóc.

Báo cáo mới của WHO nhấn mạnh những nỗ lực và đầu tư lớn hơn cần thiết để đảo ngược sự chậm trễ và đẩy nhanh tiến độ hướng tới các mục tiêu của lộ trình NTD vào năm 2030. Thúc đẩy quyền sở hữu và trách nhiệm giải trình của các quốc gia, cũng như tính bền vững và khả năng dự đoán của nguồn tài trợ, là điều cần thiết để đạt được các mục tiêu của lộ trình NTD. Thêm vào đó, WHO cũng kêu gọi tạo điều kiện cho các quốc gia đáp ứng các cam kết cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng cho các nhóm dân cư có liên quan. Hợp tác và quan hệ đối tác đa ngành cũng là chìa khóa để đạt được điều này./.

Theo dangcongsan.vn