Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 ở Cambridge, Massachusetts, Mỹ. – Ảnh: AP/Euronews.

Trong thông điệp phát đi ngày 18/1, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO – ông Michael Ryan khẳng định, nhiều loại vaccine hiện có đang phát huy hiệu lực trong việc chống lại biến chủng Omicron, thông qua việc giảm số ca nhiễm và tử vong vì bệnh dịch. Trước mắt WHO không có ý định tư vấn và thay đổi thành phần của vaccine chống COVID-19.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), quan chức của WHO đã nhấn mạnh tới khoảng cách vaccine đang tồn tại trên thế giới. Hiện hơn 1 nửa dân số thế giới đã được tiêm 2 liều vaccine COVID-19, tuy nhiên, mới chỉ có 7% dân số châu Phi được chủng ngừa đầy đủ.

“Vấn đề nằm ở chỗ chúng ta đang bỏ lại phía sau những khu vực rộng lớn trên thế giới… Vaccine vẫn là trọng tâm. Vào thời điểm hiện tại, không có cách nào để chúng ta thoát khỏi đại dịch nếu không coi vaccine là một trụ cột trọng tâm chiến lược” – ông Ryan nói.

Quan chức WHO chỉ ra rằng, sự xuất hiện của biến thể Omicron tại châu Phi đã cho thấy một thực tế rằng, tỷ lệ tiêm chủng thấp có thể tạo khe hở cho virus đột biến và sau đó lây lan sang thậm chí cả các nước có tỷ lệ tiêm chủng cao hơn.

Vào tháng trước, Cố vấn Y tế Nhà Trắng – Tiến sỹ Anthony Fauci khẳng định hiệu quả của việc tiêm hai liều vaccine Pfizer hay Moderna trong việc ngăn chặn sự lây lan và nguy cơ bệnh chuyển nặng khi nhiễm biến thể Omicron là “tương đối thấp”. Tuy nhiên, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ cũng dẫn các kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy mũi tiêm thứ 3 có khả năng tăng đáng kể kháng thể trung hòa chống lại biến thể mới.

Theo các nghiên cứu mới đây của Cơ quan An ninh Y tế Anh (NHS), các mũi tiêm tăng cường cho thấy hiệu quả phòng ngừa biến thể Omicron lên tới 75%. Trước đó, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, 20 tuần sau khi tiêm mũi thứ 2 vaccine Pfizer hay Moderna, hiệu quả phòng bệnh COVID-19 chỉ còn ở mức 10%.

Thông tin trên được các chuyên gia của WHO và Mỹ đưa ra vào thời điểm hai hãng dược phẩm mới của Mỹ là Pfizer và Moderna vừa thông báo về việc phát triển các loại vaccine đặc hiệu ngừa biến chủng Omicron. Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết hãng đang hướng tới mục tiêu ra mắt một loại vaccine đặc hiệu phòng ngừa biến thể Omicron vào tháng 3/2022, cũng như các biến thể khác của virus SARS-CoV-2. Còn hãng Moderna cũng dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành các thử nghiệm lâm sàng vaccine tăng cường đặc hiệu ngừa Omicron vào mùa Thu năm nay./.

Theo dangcongsan.vn