clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin Khoa Học - Công Nghệ

Bất chấp căng thẳng, Nga và Mỹ tiếp tục hợp tác đưa người lên vũ trụ

play video25/03/2024 14:33

Hôm 23/3, tàu vũ trụ Soyuz của Nga chở theo 3 phi hành gia của Nga, Belarus và Mỹ lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã được phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Trong hành trình lần này, trên tàu Soyuz có phi hành gia người Nga Oleg Novitsky, phi hành gia người Belarus Marina Vasilev-skaya và phi hành gia người Mỹ Tracy Dyson.

Vụ phóng theo kế hoạch ban đầu đã bị hủy bỏ vài giây trước khi cất cánh hôm thứ Năm vừa qua vì sự cố về nguồn năng lượng.

Dự kiến, tàu sẽ tới trạm ISS lúc 15h10 GMT ngày 25/3, tức 22h10 cùng ngày giờ Việt Nam.

Bất chấp căng thẳng, Nga và Mỹ tiếp tục hợp tác đưa người lên vũ trụ - Ảnh 1.

– Ảnh: AFP.

Theo kế hoạch, hai phi hành gia Novitsky và Vasilevskaya sẽ trở về Trái Đất vào ngày 6/4 cùng với Loral O’Hara, một phi hành gia Mỹ hiện đang làm việc trên ISS.

Bất chấp căng thẳng, Nga và Mỹ tiếp tục hợp tác đưa người lên vũ trụ - Ảnh 2.

Phi hành đoàn trên tàu Soyuz. – Ảnh: AFP.

Đây là hành trình thứ hai của tàu Soyuz sau lần thất bại vào tháng 10/2018 khi tên lửa Soyuz chở phi hành gia NASA Nick Hague và Alexei Ovchinin của Roscosmos tới ISS không thành công do bị nổ chỉ 2 phút sau khi khởi hành, khiến phi hành đoàn phải lao dốc để hạ cánh an toàn.

ISS từng là biểu tượng của hợp tác quốc tế thời hậu Chiến tranh Lạnh và hiện là một trong những lĩnh vực hợp tác cuối cùng còn sót lại giữa Nga và Mỹ trong bối cảnh căng thẳng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine.

NASA và các đối tác hy vọng sẽ tiếp tục vận hành tiền đồn quay quanh quỹ đạo cho đến năm 2030. Về phía Nga, Moscow tiếp tục dựa vào các phiên bản sửa đổi của tên lửa do Liên Xô thiết kế cho các vệ tinh thương mại cũng như phi hành đoàn và hàng hóa đưa lên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Theo vtv.vn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2