clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin địa phương

Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

play video15/05/2024 10:49

Thời gian gần đây, tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là thông qua các trang mạng xã hội như zalo, facebook để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân có chiều hướng gia tăng. Để đấu tranh, phòng, chống có hiệu quả đối với loại tội phạm này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, mỗi người khi sử dụng mạng xã hội cần nâng cao cảnh giác để không trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo.

Một số hình thức lừa đảo trên không gian mạng được ngành chức năng cảnh báo.

Theo lời kể của người bị hại tại cơ quan điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận, năm 2023 đối tượng xấu sử dụng công nghệ AI giả giọng nói của người thân và cho biết đang mắc bệnh hiểm nghèo, cần mượn 30 triệu đồng để điều trị. Người này đã chuyển 30 triệu đồng vào tài khoản của đối tượng xấu. Sau khi phát hiện mình bị lừa, người này thường xuyên lên các trang mạng xã hội tìm hiểu về các công ty, dịch vụ thu hồi nợ. Đánh vào tâm lý của người bị hại, kẻ xấu đã liên hệ, tự giới thiệu làm việc ở một Công ty luật sư, có thể lấy lại số tiền đã mất. Qua dẫn dụ của kẻ xấu, trong vòng 2 ngày, người bị hại đã chuyển vào tài khoản của kẻ xấu hơn 580 triệu đồng.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết: Hiện nay trên không gian mạng có 24 hình thức lừa đảo phổ biến, tập trung ở 3 nhóm chính, gồm: Giả mạo thương hiệu; chiếm đoạt tài khoản trên zalo, facebook và các hình thức kết hợp. Đặc biệt, khi người dân thường xuyên xử dụng điện thoại có kết nối internet để tra cứu vào các trang mạng xã hội, đối tượng xấu có thể thống kê và nắm bắt được thói quen, sở thích, nhu cầu của người dân. Từ đó tiếp cận và triển khai các hình thức lừa đảo phù hợp. Từ tháng 10/2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 18 trường hợp đến trình báo với cơ quan chức năng bị kẻ xấu lừa đảo qua mạng với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng.

Để không bị kẻ xấu lừa đảo qua không gian mạng, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân như căn cước công dân, hộ chiếu, bằng lái xe qua mạng; đồng thời cần thiết lập mật khẩu an toàn để bảo vệ tài khoản mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok, instagram. Bên cạnh đó, mọi người cần chủ động tìm hiểu các hình thức, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng để nâng cao cảnh giác, tránh ‘tiền mất, tật mang”./.

Bài và ảnh: Đình Hùng

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
NINH THUAN TAM NHIN VA KHAT VONG
NUI CHUA KHO BAO THIEN NHIEN