Khí thải hàng không là một trong những yếu tố dẫn tới biến đổi khí hậu, hơn 1 tỷ tấn carbon mỗi năm thải ra từ các chuyến bay, chiếm 2,5 – 3% lượng khí thải toàn cầu.
Nỗ lực xanh hóa ngành hàng không
Để ứng phó với biến đổi khí hậu, thế giới đang nỗ lực thay đổi theo hướng xanh hơn, bền vững hơn, và ngành hàng không cũng không nằm ngoài xu thế đó.
Những chuyến bay xanh đang được nhắc đến ngày càng nhiều hơn và trở thành mục tiêu mà ngành hàng không quốc tế hướng tới.
Năm 2022, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đã đạt thỏa thuận lịch sử về mục tiêu trung hòa khí thải carbon của các chuyến bay quốc tế vào năm 2050, tức là đưa mức phát thải ròng về 0. Ngày 28/11 vừa qua, một cột mốc đáng nhớ đã được thiết lập, khi hãng hàng không Virgin Atlantic của tỷ phú Richard Branson thực hiện thành công chuyến bay đường dài đầu tiên sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), có thể được sản xuất từ phụ phẩm nông nghiệp hoặc dầu thải đã qua sử dụng tại các nhà hàng.
Được tổng hợp từ dầu thải hoặc thực vật, nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) có mức phát thải carbon thấp hơn 70% so với nhiên liệu máy bay làm từ dầu mỏ. Và chuyến bay thử nghiệm mới đây của Virgin Atlantic đã cho thấy, việc SAF từ chỗ chỉ được pha trộn với tỷ lệ nhỏ, tiến tới thay thế hoàn toàn nhiên liệu truyền thống là khả thi.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính, việc sử dụng rộng rãi nhiên liệu bền vững có thể “đóng góp khoảng 65% mức cắt giảm khí thải mà ngành hàng không cần để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050”.
Những rào cản khi sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững
Nhiên liệu bền vững làm từ dầu thải, hay vật liệu gốc thực vật đang được sử dụng ngày càng nhiều hơn trong các chuyến bay và được coi là giải pháp hiệu quả hơn cả để cắt giảm khí thải. Tuy nhiên, việc tăng tỷ lệ sử dụng loại nhiên liệu này vẫn còn nhiều rào cản lớn, từ sản lượng thấp cho tới chi phí cao.
Các số liệu thống kê cho thấy, lượng nhiên liệu hàng không bền vững SAF hiện đang được các hãng hàng không sử dụng chỉ chiếm 0,1% nhu cầu nhiên liệu máy bay trên toàn cầu. Việc sản xuất loại nhiên liệu này cũng chỉ được thực hiện rất nhỏ giọt, chủ yếu tại Mỹ và châu Âu, và vẫn ở ngoài tầm với của nhiều quốc gia.
Bên cạnh đó, theo Reuters, chi phí đối với loại nhiên liệu này hiện cũng khá đắt đỏ, cao hơn từ 3 – 5 lần so với nhiên liệu máy bay truyền thống. Các chuyên gia ước tính, ngành hàng không quốc tế sẽ cần đầu tư từ 1.450 – 3.200 tỷ USD cho việc phát triển nhiên liệu bay bền vững đến mức đủ để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
