clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin Địa Phương

Hội nghị đánh giá kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 và giải pháp đẩy nhanh vốn đầu tư công năm 2023

play video19/03/2023 06:52

Sáng ngày 17/3/2023, đồng chí Trần Quốc Nam – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Thuận chủ trì hội nghị đánh giá kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 và giải pháp đẩy nhanh vốn đầu tư công năm 2023. Tham dự hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Long Biên, Phan Tấn Cảnh, Lê Huyền; lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương và đại diện lãnh đạo một số doanh nghiệp thi công xây dựng, tư vấn, giám sát trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Hội nghị đánh giá kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 và giải pháp đẩy nhanh vốn đầu tư công năm 2023.

Theo Báo cáo, năm 2022, tổng vốn kế hoạch đầu tư phát triển của tỉnh Ninh Thuận là 3.219,6 tỷ đồng; đến ngày 31/01/2023 đã giải ngân 2.713,8 tỷ đồng, đạt 91,7% kế hoạch Trung ương giao và đạt 85,4% kế hoạch UBND tỉnh Ninh Thuận giao, thấp hơn tỷ lệ giải ngân cùng kỳ (92,4%). Trong đó, có 14 đơn vị giải ngân đạt trên 95% kế hoạch, đạt mục tiêu Nghị quyết số 124 ngày 15/9/2022 của Chính phủ; có 4 đơn vị giải ngân dưới mức bình quân chung của tỉnh. Nguyên nhân khiến công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 không đạt kế hoạch đề ra là do chính sách đền bù còn vướng mắc; Quy trình và thủ tục quản lý, sử dụng vốn phức tạp; Giá nguyên vật liệu tăng cao khiến nhiều nhà thầu có xu hướng thi công cầm chừng, chờ được điều chỉnh đơn giá. Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân chủ quan do một số chủ đầu tư chưa quyết liệt, năng lực chuyên môn của một số cán bộ quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu còn hạn chế;  Một số chủ đầu tư thiếu chủ động trong tham mưu xử lý nhà thầu thiếu năng lực, chây ì, chậm tiến độ, không phối hợp thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; Công tác kiểm tra, giám sát chưa quyết liệt, việc xử lý các trường hợp chậm trễ chưa kịp thời, chưa nghiêm minh.

Đối với thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, đến ngày 31/01/2023, toàn tỉnh Ninh Thuận đã giải ngân 255,6 tỷ đồng/381,5 tỷ đồng vốn năm 2022, đạt 67% kế hoạch. Đối với kế hoạch năm 2023, đến ngày 10/3/2023, đã giải ngân được 3% kế hoạch giao.

Năm 2023, tỉnh Ninh Thuận được giao kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công 3.146, tỷ đồng,  gồm 2.428 tỷ đồng vốn trong nước và 718,9 tỷ đồng vốn nước ngoài. Đến ngày 15/3, đã phân bổ chi tiết 2.762,6 tỷ đồng, đạt 87,7% kế hoạch, còn lại 384 tỷ 260 triệu đồng phân bổ sau cho các chương trình, dự án khi đảm bảo các thủ tục đầu tư. Đến ngày 10/3, đã giải ngân 201,4 tỷ đồng, đạt 6,4% kế hoạch.

Đ.c Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh: Giải ngân nhanh nhất vốn đầu tư công là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế. Đồng chí đề nghị các Sở, ngành, cấp uỷ các địa phương tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa tầm quan trọng của giải ngân vốn đầu tư công, giới thiệu những nơi làm tốt, những cách làm hay, nhất là những địa phương làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tập trung vào những công trình đang khó khăn, công trình trọng điểm. Các Sở, ngành chuyên môn, chủ đầu tư cần chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu UBND tỉnh các giải pháp đẩy nhanh vốn đầu tư công năm 2023.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đề nghị các Sở, ngành theo dõi các chương trình mục tiêu quốc gia phải khẩn trương tham mưu Ban chỉ đạo của tỉnh rà soát toàn diện các công việc liên quan trên lĩnh vực mình phụ trách để tập trung xử lý trong thời gian sớm nhất. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, các Sở ngành, địa phương phải vào cuộc với tinh thần quyết liệt cao nhất, thực hiện phân công, phân nhiệm các công việc thật cụ thể, và phải bám sát thật quyết liệt. Đối với các chủ đầu tư, cần chấn chỉnh bộ máy lãnh đạo, chuyên môn chuyên nghiệp hoá hơn nữa; nỗ lực giám sát các dự án công trình, theo dõi chi tiết về tiến độ công việc để xử lý triệt để các vướng mắc. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đề nghị đối với nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia, các Sở, ngành, địa phương, đơn vị cố gắng cơ bản giải ngân hết vốn đầu tư phát triển của vốn 2022 chuyển qua ngay trong tháng 4/2023; đồng thời đẩy nhanh công tác giải ngân ngồn vốn năm 2023, quyết tâm không để mất vốn. Kiên quyết xử lý, thu hồi các dự án chậm tiến độ, hoặc không có khả năng thực hiện; xem xét xử lý các đơn vị thi công thiếu quyết tâm, đồng thời cần chú trọng nâng cao năng lực của đơn vị tư vấn, nếu đơn vị tư vấn không đủ năng lực thì phải kiên quyết xử lý…

Bài và ảnh: Lê Na – Minh Tuấn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2