Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây đưa ra báo cáo có tựa đề “Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ ngày càng trầm trọng: Tác động và triển vọng”, cho biết các cuộc tấn công vào tàu thương mại ở Biển Đỏ – một tuyến đường quan trọng đối với gần 1/3 lưu lượng container toàn cầu – đã gây gián đoạn nghiêm trọng cho các hoạt động hàng hải trong khu vực và toàn cầu.
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, đến cuối năm 2024, khoảng một năm sau khi cuộc khủng hoảng nổ ra, lưu lượng tàu thuyền qua Kênh đào Suez và Eo biển Bab El-Mandeb – nơi từng vận chuyển 30% lưu lượng công-te-nơ thế giới – đã giảm mạnh 3/4, buộc các tàu phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi, nơi lưu lượng hàng hải tăng vọt hơn 50%. Điều này khiến chi phí vận chuyển toàn cầu đã tăng lên 141% so với mức trước khủng hoảng tính đến tháng 11/2024.
