clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin địa phương

Ký ức Ngày giải phóng của những Cựu chiến binh Quân đoàn 2

play video01/05/2024 18:13

Đúng vào ngày này cách đây 49 năm, cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 đã kết thúc thắng lợi, miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất. Mỗi khi đến ngày 30/4, ký ức của những Ngày tháng tư lịch sử luôn mang lại cho mỗi người con đất Việt những cảm xúc thật đặc biệt. Đối với những người đã đi qua chiến tranh, cảm xúc ấy lại rạo rực hơn. 49 năm đã trôi qua, nhưng những hình ảnh về ngày chiến thắng vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của những chứng nhân năm xưa.

Cựu chiến binh Quân đoàn 2 ôn lại kỷ niệm về những tháng ngày tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

Đã thành thông lệ, cứ đến ngày 30/4, Cựu chiến binh Quân đoàn 2 lại gặp nhau để ôn lại kỷ niệm về những tháng ngày tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Mang theo lời dặn của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với phương châm “Đánh địch mà đi, mở đường mà tiến, tiến quân trong hành tiến”, Quân đoàn 2 đã nhanh chóng thành lập cánh quân duyên hải, tổ chức thắng lợi 3 trận đánh hiệp đồng quân binh chủng, tiêu diệt và làm tan rã một lực lượng quân khu 3 Ngụy, đập tan lá chắn thép Phan Rang và tuyến phòng thủ từ xa, góp phần giải phóng Ninh Thuận, thần tốc tiến vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30 tháng 4 năm 1975. Ông Dương Huy Thuấn, Cựu chiến binh Quân đoàn 2 bồi hồi nhớ lại “ Ngày đó đơn vị đã vào đến Dinh độc lập, thì cũng là các lực lượng trinh sát, lực lượng đặc công và các cán bộ, chiến sỹ của mình đã vây đặc ở trong Dinh độc lập. Lúc bây giờ không thể tả xiết được, mừng mừng, tủi tủi, cảm xúc lâng lâng, chỉ biết là bây giờ giải phóng rồi vô cùng sung sướng”

Sau ngày giải phóng, gần 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Quân đoàn 2 tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, trong đó có nhiều người tham gia giải phóng Ninh Thuận được cử sang làm nhiệm vụ xây dựng chính quyền cách mạng tại Ninh Thuận, Bình Thuận. Mảnh đất “ thiếu mưa, thừa nắng” Ninh Thuận gắn bó với các Cựu chiến binh như quê hương thứ 2.

49 năm sau Ngày giải phóng, hòa mình cùng sự phát triển của đất nước, Ninh Thuận cũng có những bước chuyển mình mạnh mẽ, đời sống của Nhân dân ngày càng được nâng cao, từ một tỉnh “ Khó, khô và khổ” nhất cả nước, đến nay Ninh Thuận đã trở thành tỉnh có mức thu nhập trung bình của cả nước, đứng thứ 31/63 tỉnh, thành phố, đặc biệt riêng năm 2023 Ninh Thuận có tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9,4%, xếp thứ 9/63 tỉnh,thành phố và 2/14 tỉnh, thành phố vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Phấn khởi trước những đổi thay của quê hương, những người lính Quân đoàn 2 luôn nhắc nhở nhau tiếp tục đóng góp sức mình để tiếp tục xây dựng Ninh Thuận ngày càng phát triển.

Dù đã 49 năm trôi qua, nhưng ngày đại thắng 30/4/1975 sẽ mãi là khúc tráng ca bất diệt trong thiên anh hùng ca của dân tộc. Tự hào vì lịch sử, những Cựu chiến binh Quân đoàn 2 và các thế hệ người con đất Việt hôm nay luôn nhắc nhớ lịch sử để tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để bảo vệ nền độc lập dân tộc và xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, hùng cường./.

Bài và ảnh: Vũ Minh

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2