clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin Khoa Học - Công Nghệ

Liên hợp quốc công bố báo cáo tổng hợp về biến đổi khí hậu

play video20/03/2023 14:18

– Ảnh minh họa: NOAA.

Dự kiến trong ngày 20/3, Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (IPCC) sẽ công bố báo cáo tổng hợp về biến đổi khí hậu.

Trước đó, vào ngày 13/3, các nhà ngoại giao đến từ gần 200 quốc gia và các nhà khoa học khí hậu hàng đầu bắt đầu cuộc họp kéo dài một tuần ở Thụy Sĩ để chắt lọc tài liệu khoa học của gần một thập niên thành một báo cáo dài 20 trang nhằm cảnh báo nguy cơ hiện hữu của tình trạng ấm lên toàn cầu cũng như đề xuất những giải pháp đối với vấn đề này.

Báo cáo tổng hợp của IPCC sẽ trình bày chi tiết về các biến đổi được dự báo và quan sát trong hệ thống khí hậu Trái đất, các tác động trong quá khứ, tương lai như những đợt nắng nóng, lũ lụt và nước biển dâng, cũng như các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng ô nhiễm khí thải carbon.

Một trong những nội dung chính mà báo cáo của IPCC có thể đặc biệt đề cập đến là mối đe dọa tiềm tàng của nền nhiệt tăng cao đe dọa tính mạng của con người. Báo cáo cũng sẽ phản ánh cuộc tranh luận về cách thức tốt nhất để khử carbon cho nền kinh tế toàn cầu.

Một số nhà khoa học sẽ nhấn mạnh sự cần thiết phải nhanh chóng loại bỏ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và giảm nhu cầu của người tiêu dùng, trong khi một số khác sẽ nêu bật tiềm năng của các giải pháp công nghệ.

Liên hợp quốc công bố báo cáo tổng hợp về biến đổi khí hậu - Ảnh 1.

Chủ tịch IPCC Hoesung Lee khai mạc hội nghị vào ngày 13/3/2023. – Ảnh: @IPCC_CH / Twitter

Theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015, các quốc gia cam kết sẽ cùng nhau nỗ lực hạn chế mức tăng nhiệt độ bề mặt Trái đất không quá 2°C và tham vọng hơn là chỉ tăng khoảng 1,5°C so với giai đoạn tiền công nghiệp.

Kể từ cuối thế kỷ 19, nhiệt độ bề mặt trung bình của Trái đất đã tăng hơn 1,1°C, đủ để khuếch đại mức độ thảm họa thời tiết ở mọi châu lục. Ngay cả với một kịch bản lạc quan, khi thế giới hạn chế mức tăng nhiệt độ là 1,8°C, theo một số nhà khoa học, đến năm 2100, một nửa nhân loại có thể có thể phải đối mặt với các giai đoạn điều kiện khí hậu đe dọa đến tính mạng do tác động kết hợp của nhiệt độ và độ ẩm cực cao.

Bên cạnh đó, đã có những dự đoán tương tự về sức khỏe, hệ thống lương thực toàn cầu và năng suất kinh tế.

Theo vtv.vn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2