clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin Trong Nước

Ngày 23/4/1954: Đánh địch rút chạy về Mường Thanh

play video23/04/2024 13:33

NHẬT KÝ CHIẾN SỰ ĐIỆN BIÊN PHỦ

Sáng 23/4/1954, Trung đoàn 141, Đại đoàn 312 đưa Tiểu đoàn 428 vào thay phiên, Tiểu đoàn 16 về củng cố, tiếp tục chuẩn bị cho trận chiến đấu mới. Sau hai ngày chiến đấu, Trung đoàn 141 đánh lui nhiều đợt tiến công của địch; diệt 63 tên, làm bị thương 48 tên, bắt hai tên địch, góp phần cùng các đơn vị siết chặt vòng vây quân địch ở trung tâm Điện Biên Phủ.

Đại bác của ta đang yểm trợ cho xung kích tiến sâu vào sân bay Mường Thanh. (Ảnh: TTXVN)

Đại bác của ta đang yểm trợ cho xung kích tiến sâu vào sân bay Mường Thanh. – Ảnh: TTXVN.

7 giờ 30 phút sáng cùng ngày, một số tên lính lê dương của bán lữ đoàn 13 (BLE3) chạy thoát về tới Mường Thanh báo tin Huguette 1 đã thất thủ. De Castries đưa ra ý kiến cần phản kích giành lại vị trí đã mất. Langlais và Bigeard đều không tán thành, cho rằng làm như vậy sẽ hy sinh nốt những lực lượng ứng chiến cuối cùng của tập đoàn cứ điểm; kể cả trong trường hợp phản kích thành công thì cũng không còn lực lượng để duy trì Huguette 1 trước những cuộc tiến công mới sẽ còn tiếp tục. Bigeard được giao nhiệm vụ tổ chức cuộc phản kích, sử dụng các lực lượng dự bị còn lại khoảng gần 400 tên và dùng 12 máy bay tiêm kích – ném bom, bốn máy bay ném bom B.26 đánh phá hệ thống chiến hào trước cứ điểm Huguette 1 và một số mục tiêu.

Suốt từ trưa đến chiều 23/4/1954, địch mở nhiều đợt phản kích lớn, huy động đơn vị cuối cùng là Tiểu đoàn dù lê dương thứ nhất, cùng với số quân còn lại của Tiểu đoàn dù số 6, là lực lượng thu gom của các cứ điểm bên trong. Địch sử dụng hàng chục máy bay dội bom xuống trận địa ta nhiều đợt; toàn bộ hỏa lực của địch ở Hồng Cúm và Mường Thanh bắn dồn dập như đổ đạn về phía ta. Suốt ba giờ, bộ đội Trung đoàn 88, Đại đoàn 308 phối hợp chặt chẽ với pháo binh Mặt trận dũng cảm đánh bại cả bốn đợt tiến công của địch, giữ vững trận địa. Cuối cùng, một đợt phản kích dũng mãnh của hai Tiểu đoàn 23 và Tiểu đoàn 29 đã buộc địch rút chạy về Mường Thanh.

Theo nhandan.vn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2