clock
Đang Tải...
logo
logo

Ninh Thuận: Đồng bào Chăm bước vào mùa Lễ hội Katê

play video01/10/2024 19:00

Bắt đầu từ ngày 01/10/2024, đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận sẽ bước vào mùa Lễ hội Katê.  Đây là Lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn để tưởng nhớ các vị thần, tưởng nhớ ông bà tổ tiên và cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Năm nay đồng bào Chăm đón Katê trong niềm hân hoan, phấn khởi khi các chương trình mục tiêu quốc gia đã giúp bà con có việc làm và thu nhập ổn định, nhờ đó, bà con có điều kiện đón Katê vui tươi, đầm ấm.

Gia đình bà La Thị Thu ở thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận làm các loại bánh truyền thống dâng lên ông bà, tổ tiên dịp Lễ hội Katê.

Vừa thu hoạch lúa Hè – Thu được mùa, được giá;  4 người con đều đã có việc làm ổn định, Katê năm nay tại nhà bà La Thị Thu ở thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận luôn rộn rã tiếng cười, tiếng nói. Bà La Thị Thu cho biết thêm về không khí đón Lễ hội Katê tại gia đình: “Gia đình đón Katê năm thật là đầm ấm, con cái thành đạt. Riêng vụ lúa vừa thu hoạch được giá và đạt năng suất nên ở nhà cũng làm lễ Katê rất là tươm tất. Làm bánh tét, bánh thuẫn, rồi làm đủ thứ bánh theo phong tục người Chăm. Ngày Katê các con cháu cũng tập trung đông đủ. Ở nhà cũng vui mừng, nhộn nhịp để đón Katê, cúng tổ tiên ông bà’’.

Chương trình văn nghệ, múa cộng đồng chào đón Lễ hội Katê 2024 tại làng Chăm Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận.

Năm nay, để chào đón Lễ hội Katê, người dân thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận đã dàn dựng chương trình văn nghệ, múa cộng đồng với sự tham gia của 350 diễn viên không chuyên. Việc tích cực tập luyện các tiết mục văn nghệ tạo nên không khí rộn ràng trước Lễ hội Katê.

Hợp tác xã Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận tái hiện không gian làm gốm Chăm phục vụ du khách.

Hòa trong không khí đón mừng Lễ hội Katê, các nghệ nhân ở làng gốm Bàu Trúc không dứt tay, cố gắng làm ra nhiều sản phẩm mang đậm nét văn hóa Chăm. Để tạo ấn tượng cho du khách khi đến tham quan tại làng nghề gốm, ông Vạn Quan Phú Đoan ở Khu phố Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, Ninh Thuận đã tạo ra một không gian văn hóa gốm, với nhà tranh, vách đất để du khách hiểu thêm về đời sống, phong tục, tập quán, cũng như việc bảo tồn bản sắc văn hóa của người Chăm. Ông Vạn Quan Phú Đoan chia sẻ kế hoạch phục vụ du khách trong dịp Lễ hội Katê: “Để phục vụ du khách đến Làng gốm tham quan trong dip Lễ hội Katê, chúng tôi có tổ chức văn nghệ phục vụ cho đoàn khách; giới thiệu du khách quy trình làm gốm để du khách trải nghiệm, biết giá trị nghề làm gốm của người Chăm, biết được không gian văn hóa Chăm ngày xưa. Chúng tôi muốn du khách biết được nghệ thuật gốm để ngày càng có nhiều người đến với làng gốm’’.

Huyện Ninh Phước, địa phương có đông đồng bào Chăm sinh sống nhất tỉnh Ninh Thuận với 51 ngàn người. Từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, năm 2024, Ninh Phước đã giải ngân hơn 34 tỷ đồng để thực hiện dự án đa dạng hóa sinh kế và hỗ trợ sản xuất cho đồng bào Chăm, giúp đồng bào Chăm phát triển kinh tế. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương chỉ còn1,84%,

Lễ hội Katê đang đến gần. Với sự chuẩn bị chu đáo cùng với những giá trị văn hoá đặc sắc, du khách gần xa sẽ được hòa mình vào không khí tưng bừng, nhộn nhịp của lễ hội và có nhiều ấn tượng đẹp khi đến với lễ hội Katê của đồng bào Chăm Ninh Thuận./.

Bài và ảnh: Minh Triều

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
NINH THUAN TAM NHIN VA KHAT VONG
NUI CHUA KHO BAO THIEN NHIEN