clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin địa phương

Ninh Thuận tăng cường giải pháp ứng phó với khô hạn

play video14/05/2024 10:20

Từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều địa phương trong cả nước phải đối mặt với nắng nóng kéo dài và hạn hán cục bộ. Tại Ninh Thuận, nắng nóng kéo dài khiến mực nước ở các hồ, sông suối đang ở mức thấp. Tính đến ngày 13/5, tổng lượng nước ở 23 hồ thủy lợi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận chỉ còn 146,04 triệu m3/417,7 triệu m3 dung tích thiết kế; 2 hồ đã cạn trơ đáy; 6 hồ có mực nước thấp hơn mực nước chết. Trước tình hình này, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Thuận đã triển khai nhiều giải pháp ứng phó với khô hạn.

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận kiểm tra và chỉ đạo các giải pháp ứng phó với khô hạn tại huyện Ninh Hải.

Để đảm bảo hiệu quả sản xuất vụ Hè – Thu 2024, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch điều tiết nước chi tiết, cụ thể cho từng tuyến kênh, từng xứ đồng thật sự phù hợp, đảm bảo cấp nước tiết kiệm.

Đối với việc cấp nước sinh hoạt và không để bà con thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô, UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo Trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường rà soát các hệ thống cấp nước sinh hoạt, chủ động tạo nguồn cấp nước thô cho các nhà máy và kiểm tra đường ống tới từng nhà dân, không để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Trước mùa khô, ngành nông nghiệp đã vận động nông dân dự trữ tổng lượng thức ăn khoảng 300 ngàn tấn gồm cỏ và phụ phẩm nông nghiệp; thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng; hướng dẫn người dân để tăng sức đề kháng cho gia súc. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận chưa ghi nhận trường hợp gia súc chết do suy kiệt vì hạn hán.

Trước tình hình khô hạn, UBND tỉnh Ninh Thuận đã thành lập Tổ công tác ứng phó hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn, phân công 1 đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo công tác chống hạn. UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị các địa phương phải chuẩn bị các kịch bản ứng phó khô hạn trong 2 tháng tới. Trong đó, tập trung vào giải pháp điều tiết nước sản xuất mùa vụ sản xuất phù hợp; mục tiêu đề ra là ưu tiên nước sinh hoạt cho người dân, đảm bảo nước uống cho đàn gia súc và bảo vệ các cây trồng lâu năm, đặc biệt là vùng trồng nho hơn 384 ha của huyện Ninh Hải.

Song song với việc thành lập Tổ công tác ứng phó hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn, tỉnh Ninh Thuận cũng đã thành lập lập thêm 3 Tổ thường trực kiểm tra và vận hành đảm bảo công tác ứng phó tình hình hạn hán, thiếu nước. Nhiệm vụ của các Tổ là kiểm tra cập nhật thông tin về tình hình khô hạn ở các địa phương, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh để xử lý và ứng phó với khô hạn. Song song đó, tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền quản lý, sử dụng nước hiệu quả; chăm sóc, bảo vệ và hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi./.

Bài và ảnh: Minh Tuấn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
NINH THUAN TAM NHIN VA KHAT VONG
NUI CHUA KHO BAO THIEN NHIEN