clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin Khoa Học - Công Nghệ

Nước trên Trái Đất từ đâu đến?

play video17/03/2023 14:32

Các nhà khoa học đã đạt được bước tiến mới trong việc giải quyết một trong những bí ẩn lớn nhất của Trái Đất: Đó là tất cả nước trên hành tinh của chúng ta đến từ đâu?

Khoảng 71% hành tinh của chúng ta là nước nhưng các nhà khoa học vẫn chưa biết làm thế nào nước xuất hiện ở đây và tại sao chúng ta lại có nhiều nước tới vậy.

Bí ẩn này không chỉ bao trùm hành tinh của chúng ta mà còn trong hành trình tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất. Bằng việc hiểu được hành tinh của chúng ta có thể sinh sống được bằng cách nào, chúng ta có lẽ sẽ hiểu được các hành tinh khác có thể hỗ trợ sự sống như thế nào.

nuoc tren trai Dat tu dau den hinh anh 1

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã đạt được bước tiến mới trong việc trả lời các câu hỏi trên bằng cách bác bỏ một trong những giải thích phổ biến nhất, đó là nước đến từ các vẫn thạch tan chảy (Vẫn thạch là phần còn lại của thiên thạch đến từ vùng không gian giữa các hành tinh bay vào khí quyển, bị cháy mất một phần và rơi xuống bề mặt Trái Đất – ND). Các vẫn thạch tan chảy còn được gọi là vẫn thạch achondrite. Các nhà khoa học đã phân tích các vẫn thạch tan chảy trôi nổi trong không gian từ khi Hệ Mặt trời hình thành cách đây khoảng 4,5 tỷ năm. Họ phát hiện ra rằng chúng có vô cùng ít nước và quá khô. Trên thực tế, chúng có ít nước hơn hầu hết mọi thứ được nghiên cứu trong không gian.

“Chúng tôi muốn hiểu hành tinh của chúng ta làm thế nào để có được nước bởi điều này vẫn chưa rõ ràng”, Giáo sư địa chất học Megan Newcombe thuộc Đại học Maryland – người dẫn đầu nghiên cứu, cho hay.

“Nhận được nước và có các đại dương trên một hành tinh nhỏ và tương đối gần Mặt trời là một thách thức”.

Trong nỗ lực lý giải điều gì từng xảy ra, các nhà khoa học đã xem xét 7 mẫu vẫn thạch nóng chảy va vào Trái Đất gần đây. Việc đo lường các vật thể này rất khó khăn bởi chúng dễ bị nước trên Trái Đất làm biến đổi. Vì thế các nhà khoa học phải loại bỏ nước trên bề mặt và sau đó làm khô chúng.

Họ phát hiện ra rằng chúng bằng chưa tới 0,000002 khối lượng của các mẫu vật. Điều đó cho thấy các vẫn thạch này đã mất gần như toàn bộ nước khi chúng được làm nóng và tan chảy cho dù chúng sinh ra ở đâu và có nhiều nước như thế nào. Điều đó cũng có nghĩa là nước có thể đến Trái Đất trên những vẫn thạch chondrite, hay những vẫn thạch không tan chảy.

Phát hiện này có thể giúp chúng ta hiểu hơn nước sinh ra trên các hành tinh khác như thế nào và hỗ trợ việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

“Nước được coi là nguyên liệu của sự sống. Khi chúng tôi tìm hiểu về vũ trụ và tìm kiếm các ngoại hành tinh, chúng tôi bắt đầu nghiên cứu những ngoại hành tinh trong các hệ hành tinh có tiềm năng cho sự sống. Để hiểu được các hệ mặt trời khác, chúng tôi muốn hiểu về Hệ Mặt trời của chính mình”, Giáo sư Newcombe cho hay./.

Theo vov.vn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2