clock
Đang Tải...
logo
logo

Tiềm năng phát triển cây gia vị tại vùng đất khô nóng

play video08/09/2024 08:48

Xã Phước Trung được xem là vùng khô hạn nhất của huyện Bác Ái, Ninh Thuận. Thế nhưng, tại vùng đất này có một Hợp tác xã chuyên canh các loại cây gia vị theo tiêu chuẩn sạch được thành lập. Những loại cây này không chỉ thích ứng tốt với khí hậu thổ nhưỡng mà còn mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện nay, Hợp tác xã đang sử dụng lao động địa phương để chuyển giao kỹ thuật, làm cơ sở để đẩy mạnh việc liên kết chuỗi sản xuất và hướng tới xuất khẩu.

Hợp tác xã nông nghiệp Phúc Huy xã Phước Trung, huyện Bác Ái, Ninh Thuận thu hoạch rau quế.

Khí hậu nắng nóng, đất đai khô cằn là đặc trưng của vùng đất Phước Trung, huyện Bác Ái, Ninh Thuận. Đây là yếu tố bất lợi trong sản xuất nông nghiệp, nhưng Hợp tác xã nông nghiệp Phúc Huy đang biến vùng đất này thành nơi sản xuất cây gia vị với diện tích 15 ha. Hiện nay, Hợp tác xã đã trồng 3 ha húng quế, 6 ha ớt và 6 ha nha đam. Riêng cây húng quế và ớt đã cho thu hoạch, sản lượng không đủ cung ứng cho thị trường.

Hướng đi của Hợp tác xã nông nghiệp Phúc Huy là sản xuất cây gia vị làm thực phẩm. Do đó, Hợp tác xã đã hoàn thiện quy trình sản xuất để được cấp chứng nhận an toàn thực phẩm và cấp mã số vùng trồng. Để khắc phục yếu tố bất lợi về nắng, nóng, toàn bộ diện tích sản xuất đều áp dụng giải pháp tưới nhỏ giọt dưới gốc kết hợp tưới phun xoay bên trên.Việc bón phân được hòa vào hệ thống tưới nên 6 ha ớt chỉ cần 2 nhân công chăm sóc.Phân hữu cơ được trang trại tự điều chế tại chỗ để thay thế cho trên 50% phân vô cơ.

Hợp tác xã nông nghiệp Phúc Huy tiếp tục mở rộng diện tích trồng ớt hướng tra thị trường ngoài nước.

Hướng tới xuất khẩu với sản phẩm chủ lực là ớt, húng quế tươi và chế biến bột húng quế nên việc liên kết với nông dân mở rộng sản xuất là hướng đi bắt buộc. Việc lên kết được Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Phúc Huy triển khai chặt chẽ, bắt đầu bằng việc sử dụng công lao động địa phương để chuyển giao kỹ thuật canh tác.

Chỉ sau một năm đi vào hoạt động, Hợp tác xã nông nghiệp Phúc Huy khẳng định các loại cây gia vị trồng ở vùng đất Phước Trung mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mục tiêu của Hợp tác xã là liên kết với nông dân để đáp ứng nhu cầu ngay càng tăng của thị trường.

Liên kết với nông dân theo chuỗi, sản xuất theo nhu cầu thị trường là hướng đi tất yếu của ngành nông nghiệp. Mô hình hợp tác xã đóng vai trò đầu tàu, tạo ra chuỗi liên kết bền vững là chìa khóa để xã Phước Trung nhân rộng mô hình, nâng cao thu nhập cho người dân./.

Bài và ảnh: Công Phong

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
NINH THUAN TAM NHIN VA KHAT VONG
NUI CHUA KHO BAO THIEN NHIEN