Ảnh minh họa. – Nguồn: FAO.

Tổng thư ký Liên hợp quốc nhắc lại rằng đối với hàng triệu người, một năm qua vẫn còn nhiều khó khăn. Trích dẫn báo cáo gần đây của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), ông António Guterres lấy làm tiếc rằng “trên khắp thế giới, 100 triệu người đã phải di dời, chạy trốn khỏi chiến tranh, hỏa hoạn, hạn hán, nghèo đói”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc bày tỏ hy vọng về sự phục hồi trong năm 2023, đồng thời kêu gọi một nền hòa bình trên nhiều phương diện: “hòa bình giữa con người” thông qua đối thoại và giải quyết xung đột; hòa bình “với thiên nhiên và khí hậu vì một thế giới bền vững hơn”, khi đề cập đến những tiến bộ đạt được tại Hội nghị Liên hợp quốc về đa dạng sinh học gần đây.

Người đứng đầu Liên hợp quốc cũng kêu gọi hòa bình trong gia đình, “an toàn và phẩm giá cho phụ nữ và trẻ em gái” trong bối cảnh đây được xem là một chủ đề thậm chí còn “nóng” hơn bởi những hạn chế mới đối với phụ nữ ở Afghanistan.

Ông António Guterres cũng kêu gọi một năm mới khoan dung, “vì hòa bình trên các con đường và trong các cộng đồng của chúng ta với sự bảo vệ đầy đủ tất cả các quyền con người”, ở những nơi thờ cúng tôn trọng tín ngưỡng của mọi người.

Nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc đồng thời bày tỏ hy vọng về một mạng Internet “không có ngôn từ kích động thù địch hoặc xúc phạm”, kêu gọi thế giới đặt “hòa bình làm trọng tâm trong lời nói và hành động của mình…”./.

Theo dangcongsan.vn