clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin Khoa Học - Công Nghệ

Trang trại lúa mì trên sa mạc giải bài toán an ninh lương thực ở vùng Vịnh

play video20/03/2023 14:09

Khi tới những vùng sa mạc tại vùng Vịnh, giờ đây người ta có thể bắt gặp ngày càng nhiều dự án nông nghiệp.

Từ những trang trại trong nhà kính, nơi đây đã phát triển cả những cánh đồng canh tác lớn, trồng ngoài trời thông qua cải tạo đất.

Trên cánh đồng rộng 400 ha, tương đương diện tích khoảng 500 sân bóng đá, ngay giữa sa mạc Mleiha, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), màu xanh của lúa mì nay đã có thể đánh bật những sa mạc cát cháy.

Trong khi nhiều nơi trên thế giới đang phải đau đầu giải bài toán an ninh năng lượng, tại vùng Vịnh, ngay chính trên mảnh đất của những giếng dầu, các quốc gia nơi đây lại đang mang một mối lo của riêng mình, đó là an ninh lương thực. Và những cánh đồng lúa mì “thẳng cánh có bay” dường như là cách các nước tại đây đang thách thức những quan điểm bấy lâu về phát triển nông nghiệp.

Tiến sĩ Khalifa Alteneji, Giám đốc Cơ quan Nông nghiệp và chăn nuôi, Sharjah, UAE, nói: Thời điểm khiến chúng tôi thực sự bị thôi thúc tiến hành dự án đó là trong giai đoạn COVID-19, khi hệ thống cung ứng bị đứt gãy ở rất nhiều quốc gia. Đảm bảo an ninh lương thực trở thành một bài toán sống còn đối với chính phủ”.

Những giống lúa mì được tuyển chọn đặc biệt, có khả năng thu hoạch chỉ sau 90 ngày. Trang trại hoạt động hầu như hoàn toàn tự động hóa. Trạm khí tượng và hệ thống vệ tinh được có thể theo dõi tình trạng sinh trưởng và độ ẩm của cây trồng theo thời gian thực. Máy móc sẽ tính toán và tự động đưa ra phương án tối ưu để cung cấp nước và chất dinh dưỡng tiết kiệm nhất.

Trang trại lúa mì trên sa mạc giải bài toán an ninh lương thực ở vùng Vịnh - Ảnh 1.

– Ảnh: Khaleej Times.

Ông Medhat al-Henaoui, kỹ sư nông nghiệp, cho biết: “Tất cả mọi thứ ở đây đều được điều khiển từ xa, 400 ha nhưng chỉ cần 12 nhân công. Điều khó nhất là nước tưới, nhưng công nghệ đã giúp tiết giảm được khoảng 50% lượng nước, một ha nay chỉ mất khoảng 2.000 m3 cho cả mùa vụ”.

Những trang trại như thế này dự kiến sẽ ngày càng được nhân rộng tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Hiện nước dành cho trang trại hoàn toàn là nước biển khử mặn. Chi phí sẽ ngày càng hạ xuống khi nước biển được lọc bằng năng lượng mặt trời.

Theo tiến sĩ Khalifa Alteneji: “Một trong những quan tâm hàng đầu của chúng tôi chính là tính thực tế của dự án. Liệu nó có bền vững nếu so với giá cả của các loại lúa mì vẫn bán trên thị trường? Và cho tới lúc này, các số liệu thu về là khả quan. Nó đang tạo cho chúng tôi động lực để mở rộng hơn nữa diện tích trong vụ mùa tới”.

Dự kiến vào cuối tháng 3 này, những cánh đồng lúa mì đầu tiên tại đây sẽ được thu hoạch. Và một lễ hội được gọi là lễ hội mừng lúa mì mới sẽ được tổ chức, mang đến cho mảnh đất sa mạc lần đầu tiên một lễ hội vụ mùa như vậy.

Theo vtv.vn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2