clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin Khoa Học - Công Nghệ

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ chống lại siêu vi khuẩn và ung thư vú

play video27/05/2023 17:30

Vi khuẩn acinetobacter baumannii. – Ảnh: Sky News.

Trí tuệ nhân tạo đã được sử dụng để xác định loại kháng sinh mới có khả năng tiêu diệt một loại vi khuẩn gây ra nhiều bệnh nhiễm trùng kháng thuốc.

Loại kháng sinh mới được các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts và Đại học McMaster tổng hợp từ 7.000 hợp chất thuốc tiềm năng.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một mô hình học máy (một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng những kĩ thuật cho phép các hệ thống “học” tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể) mà họ đã chuẩn bị để đánh giá liệu một hợp chất hóa học có ức chế sự phát triển của vi khuẩn acinetobacter baumannii hay không.

James Collins, từ Viện Khoa học và Kỹ thuật Y tế và Khoa Kỹ thuật Sinh học của MIT, cho biết, nghiên cứu này ủng hộ ý tưởng rằng “AI có thể tăng tốc và mở rộng đáng kể việc tìm kiếm các loại kháng sinh mới của chúng ta.

Tôi rất vui vì nghiên cứu này cho thấy, chúng ta có thể sử dụng AI để giúp chống lại các mầm bệnh có vấn đề như vi khuẩn acinetobacter baumannii”.

Vi khuẩn Acinetobacter baumannii thường được tìm thấy trong bệnh viện và có thể dẫn đến viêm phổi, viêm màng não và các bệnh nghiêm trọng khác.

Theo Jonathan Stokes, trợ lý giáo sư hóa sinh và khoa học y sinh tại Đại học McMaster, acinetobacter baumannii có thể tồn tại trên tay nắm cửa và thiết bị của bệnh viện trong thời gian dài và nó có thể lấy gen kháng kháng sinh từ môi trường của nó.

Trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ chống lại siêu vi khuẩn và ung thư vú - Ảnh 1.

– Ảnh: Daily Express.

“Hiện nay, việc tìm thấy các chủng vi khuẩn acinetobacter baumannii có khả năng kháng gần như mọi loại kháng sinh là điều thực sự phổ biến”.

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch sử dụng mô hình của họ để xác định những loại kháng sinh tiềm năng cho các loại nhiễm trùng kháng thuốc khác và hy vọng các hợp chất như vậy sẽ được phát triển để sử dụng cho bệnh nhân.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Chemical Biology.

Trí tuệ nhân tạo cũng đang được sử dụng trong cuộc chiến chống ung thư vú, giúp các nhà khoa học phát triển một mô hình có thể dự đoán liệu một “nhánh” của căn bệnh này có lan rộng hay không.

Mô hình AI phát hiện những thay đổi trong các hạch bạch huyết của phụ nữ bị ung thư vú bộ ba âm tính. Một trong những vị trí đầu tiên ung thư vú thường lây lan là các hạch bạch huyết dưới cánh tay ở cùng một bên ngực có khối u. Và trong những trường hợp này, bệnh nhân có thể cần được điều trị tích cực hơn .

Tiến sĩ Anita Grigoriadis, người đứng đầu nghiên cứu tại Đơn vị Ung thư vú tại Đại học King’s College London, cho biết sự phát triển này sẽ cung cấp cho các bác sĩ “một công cụ khác trong kho vũ khí của họ để giúp ngăn ngừa ung thư vú thứ phát”.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm mô hình AI của họ trên hơn 5.000 hạch bạch huyết do 345 bệnh nhân hiến tặng cho ngân hàng sinh học, và mô hình này sau đó có thể xác định khả năng lây lan ung thư vú bằng cách phân tích phản ứng miễn dịch.

Khoảng 15% trong số tất cả các bệnh ung thư vú ở Anh là bộ ba âm tính và nó chiếm khoảng 25% các ca tử vong do ung thư vú.

Theo vtv.vn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2