Hai cha con người Palestine bị thương trong vụ không kích của Israel đang ngồi bên ngoài bệnh viện Al-Aqsa Martyrs thuộc miền Trung Gaza, ngày 8/9/2024. – Ảnh: AFP.

Ngày 8/9, kênh tin tức Channel 12 của Israel trích dẫn các nguồn tin an ninh nước này cho rằng khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin theo từng giai đoạn giữa Israel và phong trào Hamas dựa trên đề xuất do Tel Aviv đưa ra vào tháng 5/2024 là “gần như bằng 0”.

Trong khi đó, Channel 12 cũng cho rằng đang xuất hiện một “sự thất vọng lớn” trong nhiều nhà đàm phán Israel – những người vốn cho đến gần đây vẫn tin rằng ít nhất có thể đạt được một thỏa thuận giữa Israel và các nhà trung gian, sau đó sẽ chuyển đến Hamas.

Theo Channel 12, Mỹ – quốc gia từng ngỏ ý sẽ trình một đề xuất bắc cầu mới trong hai hoặc ba ngày tới, hiện cũng được đánh giá là khó có thể thực hiện điều này.

Theo phân tích của Channel 12, tuyên bố của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đưa ra hôm 2/9 về việc tiếp tục duy trì quyền kiểm soát của quân đội Israel đối với Hành lang Philadelphi dọc biên giới Gaza – Ai Cập, lập trường vốn không được nêu rõ trong đề xuất hồi tháng 5, đã “chôn vùi” cơ hội đạt được thỏa thuận.

Kênh tin tức Israel dẫn một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán cho biết: “Có vẻ như đề xuất hiện tại sẽ không thành hiện thực vào thời điểm này. Không có triển vọng nào về một thỏa thuận theo từng giai đoạn”. Nhà đàm phán này cho rằng, cách duy nhất để tiến về phía trước là chấm dứt chiến tranh, đồng thời kêu gọi người dân Israel tiếp tục ủng hộ mục tiêu này.

 Những người biểu tình tập trung trên phố Begin của Tel Aviv gần trụ sở IDF để kêu gọi thỏa thuận trao trả tự do cho các con tin bắt giữ ở Gaza, ngày 8/9/2024. – Ảnh: Danor Aharon.

Hiện Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang phải đối mặt với áp lực trong nước và quốc tế do chưa đạt được thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin với phong trào Hamas. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng ông Netanyahu “làm chưa đủ” để có đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn nhất kể từ đầu cuộc xung đột đã bùng phát tại nhiều thành phố ở Israel, nhằm gây sức ép yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu hành động để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, giải cứu các con tin còn lại. Đêm 8/9, gia đình các con tin và nhiều người dân Israel đã tham gia tuần biểu tình thứ hai liên tiếp hàng ngày trên phố Begin ở Tel Aviv, bên ngoài trụ sở Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tại Tel Aviv, vào thời điểm Nội các an ninh Israel chuẩn bị nhóm họp tại địa điểm này.

Trong khi đó, tại Washington DC, một số người Israel đã biểu tình bên ngoài nơi ở của Đại sứ Israel tại Mỹ Mike Herzog nhằm kêu gọi nhà ngoại giao này công khai yêu cầu một thỏa thuận trao đổi con tin.

Trong thông điệp phát đi trên mạng xã hội X vào thời điểm cuộc xung đột ở Gaza bước sang tháng 12 liên tiếp, người đứng đầu Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA) Philippe Lazzarini nhấn mạnh: “Mười một tháng. Đủ rồi. Không ai có thể chịu đựng được nữa. Nhân loại phải chiến thắng. Hãy ngừng bắn ngay bây giờ.”

Các số liệu thống kê cho thấy, sau cuộc tấn công bất ngờ vào Israel hồi tháng 10/2023, phong trào Hamas đã bắt 251 con tin đưa về Dải Gaza. Sau đợt trao trả con tin giữa hai bên vào tháng 11/2023, hiện vẫn còn khoảng 100 người chưa được trả tự do, với 1/3 con tin trong số được quân đội Israel xác nhận đã bỏ mạng.

Dự báo trong những ngày tới xung đột ở Gaza chưa thể hạ nhiệt giữa lúc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 8/9 tuyên bố nước này sẽ nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu của chiến dịch quân sự ở dải đất hẹp ven Địa Trung Hải, gồm loại bỏ Hamas, mang tất cả các con tin trở về và đảm bảo rằng Gaza không bao giờ trở thành mối đe dọa đối với Israel./.

Theo dangcongsan.vn