clock
Đang Tải...
logo
logo

Trung Quốc dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương

play video09/09/2024 10:16

BẾ MẠC THẾ VẬN HỘI NGƯỜI KHUYẾT TẬT-PARALYMPIC PARIS 2024

Kết thúc ngày thi đấu cuối cùng (8/9) tại Paralympic Paris 2024, tính đến 22 giờ (theo giờ Việt Nam), Đoàn Trung Quốc giữ vững vị trí số 1 trên bảng xếp hạng với 94 Huy chương vàng (HCV), 76 Huy chương bạc (HCB) và 50 Huy chương đồng (HCĐ).

Soares Rayane da Silva (Brazil) phá kỷ lục thế giới tồn tại 29 năm ở nội dung 400m nữ. (Ảnh GETTY)

Soares Rayane da Silva (Brazil) phá kỷ lục thế giới tồn tại 29 năm ở nội dung 400m nữ. – Ảnh GETTY.

Xếp thứ hai và ba lần lượt là Đoàn Anh với 49 HCV, 44 HCB và 31 HCĐ; Đoàn Mỹ 36 HCV, 42 HCB, 27 HCĐ. Trong khu vực Đông Nam Á, Đoàn Thái Lan dẫn đầu khi đoạt 6 HCV (xếp thứ 21), tiếp sau là Malaysia và Singapore cùng có hai HCV, Đoàn Indonesia có một HCV, Đoàn Việt Nam xếp thứ 79 với một HCĐ.

Thế vận hội người khuyết tật-Paralympic Paris 2024 chính thức bế mạc vào rạng sáng nay 9/9 (theo giờ Việt Nam) tại sân vận động Stade de France. Theo kế hoạch, buổi lễ diễn ra với cuộc diễu hành của vận động viên (VĐV) các đoàn đại diện cho 4.400 VĐV thi đấu tại Thế vận hội.

Lãnh đạo Hiệp hội Thể thao người khuyết tật quốc tế (IPC) cùng Ban tổ chức Thế vận hội, lãnh đạo nước chủ nhà có diễn văn phát biểu cảm ơn VĐV, thành viên các đoàn và lực lượng tình nguyện viên sau 11 ngày nỗ lực thi đấu, tranh 549 bộ huy chương của 22 môn thể thao. Sau đó là chương trình nghệ thuật chào mừng thành công và vinh danh những VĐV khuyết tật đã vượt trên các giới hạn, khiếm khuyết, thể hiện khát vọng chinh phục các đỉnh cao thể thao và sự hòa nhập cộng đồng.

Chương trình có nhiều tiết mục biểu diễn âm nhạc và nghệ thuật ánh sáng với sự tham gia của nhà soạn nhạc nổi tiếng người Pháp Jean-Michel Jarre và 23 DJ cùng hàng trăm nghệ sĩ, ca sĩ, vũ công, tạo nên một “bữa tiệc âm nhạc điện tử” hoành tráng và ấn tượng. Chương trình khép lại với lễ trao quyền đăng cai Paralympic 2028 cho thành phố Los Angeles của Mỹ.

Thế vận hội người khuyết tật năm nay diễn ra từ ngày 28/8 đến 8/9. Nhìn chung các điểm tổ chức sự kiện, thi đấu đều có lượng vé bán ra kỷ lục, đạt khoảng 80%, một số điểm đạt 100%. Đã có 200 nghìn vé được phát miễn phí cho học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở đến xem các môn thi đấu của Paralympic, giúp các em được tìm hiểu, gặp gỡ trực tiếp những VĐV nổi tiếng, những nhà vô địch.

Nhiều kỷ lục trong ngày thi đấu cuối

VĐV Soares Rayane da Silva người Brazil phá kỷ lục thế giới đã tồn tại suốt 29 năm qua để giành chiến thắng ở nội dung chung kết điền kinh 400m nữ hạng T13. Soares đạt thành tích đáng kinh ngạc là 53,55 giây trên đường đua, phá vỡ kỷ lục 54,56 giây do Marla Runyan của Mỹ thiết lập từ năm 1995.

Cũng ở sân điền kinh, một kỷ lục thế giới khác ở nội dung ném lao nữ hạng F54 được xác lập. VĐV Nurkhon Kurbanova của Uzbekistan đạt thành tích mới 21,12m. Chỉ trong ba tháng, Nurkhon Kurbanova đã hai lần phá kỷ lục thế giới, gần đây nhất cô phá kỷ lục là hồi tháng 5 vừa qua tại Nhật Bản với thành tích 20,73m. Kurbanova cho biết: “Sau khi giành HCB ở Tokyo, tôi đã đặt mục tiêu giành HCV và phá kỷ lục thế giới và đã làm được”.

* “Huyền thoại điền kinh” khiếm thị người Cuba Omara Durand, 32 tuổi, đã tuyên bố khép lại sự nghiệp vinh quang sau khi đoạt HCV thứ ba tại Paralympic Paris 2024 ở nội dung chạy 200m nữ hạng T12 với thành tích 23,62 giây, giúp đoàn Cuba xếp ở vị trí 23 trên bảng thành tích huy chương với sáu HCV, ba HCB và một HCĐ. Trước đó, chị đã vô địch ở nội dung chạy 100m và 400m. Như vậy, Omara đã có tổng cộng 11 HCV qua các kỳ Paralympic cùng 14 ngôi vô địch thế giới và 12 ngôi vô địch châu Mỹ tại các đại hội và giải thể thao dành cho người khuyết tật.

* Nhà vô địch đơn nam bóng bàn người Ukraine Viktor Didukh cho biết, anh cảm thấy vô cùng hạnh phúc sau chiến thắng trước tay vợt Zhao Shuai (Trung Quốc) ở hạng MS8. Zhao Shuai giành HCV trong ba kỳ Thế vận hội gần đây, nhưng đã bất ngờ thua 2-3 trước Didukh. Didukh cho biết: “Tất cả cổ động viên trong nhà thi đấu đều ủng hộ tôi. Cảm giác thật khó tin khi đánh bại đối thủ mạnh như thế này”.

* Kỵ sĩ 50 tuổi Michele George của Bỉ đã đoạt HCV thứ hai tại Thế vận hội lần này và là HCV thứ bảy của cô qua các kỳ Paralympic trong môn điều khiển ngựa cá nhân hạng V của nữ. George từng có hai HCV tại Paralympic 2012, một HCV năm 2016 và cú đúp vô địch năm 2020. George cho biết: “Ấn tượng nhất với tôi là HCV ở Rio năm 2016, vì đó là lần cuối tôi thi đấu với chú ngựa FBW Rainman. Lần này cũng có thể là lần cuối khi tôi cưỡi cô ngựa Best of 8 đã 14 tuổi vì ở Paralympic sau sợ rằng cô ngựa này đã quá già”.

* Tokito Oda trở thành nhà vô địch đơn nam quần vợt Paralympic trẻ nhất từ trước đến nay trong lịch sử ở tuổi 18. Tay vợt trẻ của Nhật Bản đã đánh bại Alfie Hewett của Anh 2-1 (6-2, 4-6, 7-5) trong trận chung kết đơn nam. Anh chia sẻ: “Tôi đã làm rất tốt trong séc đầu, nhưng tôi không thể chơi tốt hơn trong séc thứ hai. Sau khi cứu match point, tôi tự nhủ mình sẽ phải thắng và có được chức vô địch theo cách đánh của mình”.

* Đoàn Brazil chiếm ưu thế trong ngày thi đấu cuối cùng của môn judo với năm huy chương, trong đó có ba HCV. Võ sĩ Wilians Silva de Araujo lần đầu đứng đầu bục Paralympic với HCV trên 90 kg nam hạng J1. Anh khẳng định: “Tôi từng rất gần ngôi vô địch tại Paralympic 2016 ở quê nhà, song chỉ có HCB ở hạng cân trên 100 kg nam. Khi sang Paris, tôi đã hứa với con gái 18 tháng tuổi sẽ mang về HCV và đã làm được”. Hai VĐV của Brazil là Arthur Cavalcante da Silva giành HCV hạng dưới 90 kg nam J1 và Rebeca de Souza Silva giành HCV hạng trên 70 kg nữ J2.

* Dù chỉ bơi bằng một tay và một chân, nhưng nữ VĐV Jiang Yuyan của Trung Quốc đã lập nên kỳ tích tại Thế vận hội năm nay khi đoạt sáu HCV ở các nội dung: 50m bơi bướm hạng thương tật S6, 50m bơi tự do S6, 100m tự do S7, 400m tự do S6 và hai nội dung tiếp sức bơi 4x50m 20 điểm hỗn hợp nam nữ, bơi tự do 4x50m, đồng thời phá kỷ lục thế giới ở cự ly 100m tự do S7 với thời gian 1 phút 09 giây 68, vượt kỷ lục trước đó của chính mình 1 phút 10 giây 86.

Trong hai lần dự Paralympic liên tiếp, Jiang Yuyan đã đoạt tám HCV. Tại kỳ Paralympic Tokyo 2020, cô đã giành hai HCV, một HCB và một HCĐ và phá kỷ lục thế giới. Nữ VĐV 19 tuổi là niềm tự hào của thể thao Trung Quốc, cô đã tạo ấn tượng mạnh nhất và truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới về ý chí và nghị lực vượt lên hoàn cảnh.

Theo nhandan.vn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
NINH THUAN TAM NHIN VA KHAT VONG
NUI CHUA KHO BAO THIEN NHIEN