clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin Khoa học - Công nghệ

Trung Quốc đưa tàu Hằng Nga 6 lên khám phá vùng tối của mặt trăng

play video04/05/2024 13:24

Tàu Hằng Nga 6 được phóng thành công trong chiều 3/5. – Ảnh: CCTV.

Trung Quốc vào chiều 3/5 đã phóng tàu thăm dò mặt trăng Hằng Nga 6 để thực hiện sứ mệnh lịch sử thu thập các mẫu vật từ vùng tối của mặt trăng.

Theo Tân Hoa Xã, tên lửa Trường Chinh 5 mang theo tàu vũ trụ Hằng Nga 6 đã được phóng từ bãi phóng vũ trụ Văn Xương ở tỉnh Hải Nam lúc 17h30 ngày 3/5 (16h30 cùng ngày theo giờ Hà Nội).

Đây là sứ mệnh phóng thứ 2 trong chương trình thám hiểm mặt trăng do tên lửa đẩy Trường Chinh 5 thực hiện, cũng là sứ mệnh thăm dò mặt trăng bằng robot phức tạp nhất mà Trung Quốc tiến hành từ trước đến nay.

Tàu thăm dò Hằng Nga 6 sẽ được tên lửa đưa lên quỹ đạo chuyển giao giữa Trái đất và mặt trăng để thực hiện sứ mệnh lấy mẫu vật từ vùng tối của mặt trăng và đem trở về Trái đất. Đây là lần đầu tiên con người thực hiện sứ mệnh này trong lịch sử thám hiểm mặt trăng.

Theo nhà khoa học Ngô Vĩ Nhân – Trưởng nhóm thiết kế chương trình thám hiểm mặt trăng của Trung Quốc, hiện nay con người có rất ít hiểu biết về vùng tối của mặt trăng. Nếu Hằng Nga 6 hoàn thành sứ mệnh, các nhà khoa học sẽ có được những vật chứng trực tiếp đầu tiên để hiểu hơn về môi trường và cấu tạo vật chất của khu vực này – những hiểu biết có vai trò cực kỳ quan trọng.

Tàu vũ trụ Hằng Nga 6 là một tổ hợp gồm 4 phần: một tàu quỹ đạo, một tàu đổ bộ, tàu lấy mẫu vật, và tàu chứa để mang các mẫu vật thu được về Trái đất. Sau khi lên đến mặt trăng, tàu đổ bộ sẽ giúp tàu “đáp êm” xuống vùng tối.

Trong vòng 48 giờ sau hạ cánh, một cánh tay robot sẽ bung ra để thu thập đá và đất từ bề mặt của mặt trăng, đồng thời một mũi khoan cũng được khoan xuống bề mặt hành tinh này trước khi bắt đầu công tác phân tích khoa học. Sau khi các mẫu vật được đưa vào thùng chứa và niêm phong, thiết bị cất cánh sẽ đưa thùng từ mặt trăng trở lại ghép nối với tàu quỹ đạo, từ đó thiết bị trở về sẽ đưa các mẫu vật này về Trái đất, dự kiến đáp xuống khu tự trị Nội Mông. Theo Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc, toàn bộ quá trình này được tính toán thực hiện trong 53 ngày.

Trước đó, sứ mệnh Hằng Nga 5 đã mang về cho Trung Quốc 1.731 gram vật chất từ mặt trăng. Vào năm 2019, Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên thám hiểm vùng tối của mặt trăng khi tàu thăm dò Hằng Nga 4 hạ cánh thành công xuống khu vực đầy bí ẩn này.

Theo vtv.vn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2