Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 19/7, ông Nguyễn Thắng Lợi – Phó Tổng trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) cho hay, đề xuất cho tội phạm tham nhũng nộp tiền thay cho trách nhiệm hình sự mà Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí đưa ra tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng mới đây không phải quan điểm mới.

Theo ông Lợi, Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) đã nêu rõ: “Chú trọng thu hồi tài sản tham nhũng; áp dụng các chính sách khoan hồng đối với những người phạm tội nhưng có thái độ thành khẩn, đã bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả kinh tế, hợp tác tốt với cơ quan chức năng; nghiên cứu sửa đổi pháp luật hình sự theo hướng khoan hồng hơn đối với những người đưa hoặc người nhận hối lộ nhưng đã tự giác khai báo và nộp lại tài sản trước khi bị phát hiện; chú trọng tới các chế tài phạt tiền nhằm tăng khả năng thu hồi tài sản tham nhũng”.

 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Thắng Lợi trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo. – Ảnh: TH.

Do đó, lãnh đạo Tổng cục THADS cho rằng, người phạm tội ăn năn, hối cải, tự nguyện giao nộp lại tài sản thì khi xét xử được xem xét giảm hình phạt là cần thiết. Thực tế nhiều quốc gia đã áp dụng nguyên tắc này.

“Chúng tôi đã giao các đơn vị chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, học tập kinh nghiệm quốc tế vận dụng vào thực tiễn ở Việt Nam để đưa ra các luận cứ khoa học nhất. Khi có quan điểm chính thức chúng tôi sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền”- ông Lợi nói.

Phó Tổng cục THADS chia sẻ, thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là các bản án tuyên số tiền phải thu hồi, thi hành rất lớn nhưng tài sản đảm bảo thực tế thi hành án trong hầu hết các vụ án thì rất ít.

Có trường hợp có tài sản đảm bảo thi hành nhưng giá trị pháp lý, tính chất pháp lý của tài sản đó chưa được làm rõ nên gặp khó khăn, đòi hỏi các chấp hành viên, cơ quan thi hành án phải đi xác minh, làm rõ thêm, làm việc với các tổ chức liên quan để làm rõ tính chất pháp lý. Có trường hợp án tuyên đưa ra một tài sản nhưng thông tin về tài sản đó không rõ.

“Trình tự, thủ tục kê biên xử lý tài sản trong các vụ án vụ án tham nhũng, kinh tế rất phải thận trọng, chặt chẽ, chúng tôi cũng yêu cầu phải làm rất chặt chẽ để không có sai sót”- ông Lợi nhấn mạnh.

Liên quan đến kết quả thi hành án trong vụ án đánh bạc trực tuyến nghìn tỷ ở Phú Thọ, ông Lợi cho hay có 2 người phải thi hành là Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương. Cụ thể, đối với Phan Sào Nam phải thi hành tổng số tiền là 1.475 tỷ, đã thi hành 1.384,5 tỷ đồng.

Đối với phạm nhân Nguyễn Văn Dương đang gặp khó khăn, tổng số tiền phải thi hành là 1.655 tỷ đồng đến nay cơ quan thi hành án mới thu hồi được có 315 tỷ đồng. Hiện phạm nhân có một số tài sản để thi hành ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, cơ quan thi hành án đang xác minh, truy tìm tài sản.

“Đến nay chưa thấy có dấu hiệu che giấu, tẩu tán, cố tình không thi hành án”, ông Lợi cho hay.

Trong thời gian tới, Tổng cục THADS sẽ tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung và tiếp tục hoàn thiện pháp luật về THADS giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn, nhất là các quy định liên quan đến việc thu hồi tài sản bị thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế theo chỉ đạo của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

 Theo báo cáo của Tổng cục THADS, 9 tháng năm 2022 (từ 1/10/2021 đến 30/6/2022), hệ thống THADS đã thi hành xong 348.490 việc, tương ứng với trên 52.166 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 64,35% về việc, 29,47% về tiền (tăng 0,42% về việc, 6,16% về tiền so với cùng kỳ năm 2021). Đã thu hồi được trên 80.118 tỷ đồng tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Đối với các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, hiện đang tiếp tục tổ chức thi hành 54 vụ việc tương ứng với 129.619 tỷ đồng.

Theo dangcongsan.vn