Tour đường bộ hút khách
Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đã xây dựng hơn 200 hành trình tour trong và ngoài nước, phục vụ hơn 110.000 lượt khách với hơn 350 đoàn khởi hành trên toàn quốc. Trong đó, các tour đường bộ đang có sức tăng và rất nóng. Lịch trình tour nội địa trong dịp 30/4 và 1/5 cũng có nhiều trải nghiệm, đảm bảo thú vị, chọn lọc, đặc sắc, phương tiện di chuyển đa dạng là máy bay hoặc tàu hỏa, xe ô tô, tàu thủy cao tốc.
Theo đại diện của Lữ hành Saigontourist, dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay, đơn vị tập trung khai thác các sản phẩm combo. Từ năm 2024, có tới 30% sản phẩm du lịch trọn gói của Saigontourist được thay thế bằng các sản phẩm combo, bởi rất nhiều gia đình có xe riêng, giao thông ngày càng thuận tiện, nên họ chọn combo để tự tạo sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu cá nhân, gia đình…
Tour đường bộ hút khách. |
Để thu hút du khách dịp lễ 30/4 và 1/5, du lịch hè, Công ty TST Tourist đồng loạt triển khai 63 đường tour trong và ngoài nước, với tổng số 163 lượt khởi hành. Tuy nhiên, số lượng khách mỗi tour trung bình chỉ tiếp nhận 20 người nhằm đảm bảo yếu tố chất lượng dịch vụ, các tour đều có ưu đãi giảm giá và quà tặng giá trị theo từng thị trường.
Theo ghi nhận của các hãng lữ hành, khu vực miền Bắc có lượng khách đặt phòng tăng cao ở những tour di chuyển bằng đường bộ với những điểm đến gần Hà Nội như Ninh Bình, Quảng Ninh, Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La)… cung đường tour Tây Bắc, Đông Bắc đang là lựa chọn của nhiều gia đình.
Cùng với đó, tại miền Trung, miền Nam, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Yên, Quy Nhơn, Phú Quốc, Mũi Né, Vũng Tàu cũng là những điểm đến nhận được nhiều quan tâm. Tuy nhiên, những điểm đến này đang phải đối mặt tình trạng giá vé máy bay tăng chóng mặt, nhất là với các tuyến có lịch khởi hành trong các ngày nghỉ lễ. Một số chặng giá vé tăng nhiều là Hà Nội-Nha Trang, Hà Nội-Phú Quốc, Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh… Do đó cả công ty du lịch và du khách đều phải tìm cách ứng phó để giảm chi phí hành trình do vé máy bay tăng giá.
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours, giá vé máy bay lâu nay thường chiếm khoảng 50% chi phí cấu thành tour, nên khi giá vé máy bay tăng cao, giá tour du lịch cũng tăng theo. Du khách buộc phải tính toán lại, thay vì đi máy bay thì di chuyển bằng tàu hỏa, ô-tô tới các điểm đến phù hợp.
Để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã lập tức đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô-tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp đi máy bay, tàu hỏa, ô-tô, vận tải đường thủy ở những chặng xa, vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách.
Ngoài ra, phương tiện ôtô ngày nay cũng đã phổ biến, để cắt giảm chi phí mua vé máy bay, nhiều gia đình lựa chọn tự lái xe đến điểm tham quan, du lịch trong bán kính gần để tự do khám phá, trải nghiệm điều mới mẻ và tăng tính chủ động trong hành trình.
Các địa phương “tung” gói kích cầu, sẵn sàng đón khách
Để chuẩn bị đón lượng lớn du khách trong nước và quốc tế trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, nhiều địa phương trên cả nước đang gấp rút chuẩn bị chương trình, hoạt động, tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch hấp dẫn, thu hút người dân và du khách.
Trong dịp Lễ 30/4 – 1/5, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch năm 2024 tại thành phố Hạ Long, bắt đầu từ 20/4 đến 1/5. Điểm nhấn của chuỗi hoạt động là Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề: “Bừng sáng cùng Kỳ quan” được tổ chức vào đêm ngày 28/4 tại bãi tắm Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long.
Bên cạnh đó, dịp này, tỉnh Quảng Ninh còn tổ chức 11 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch khác nhau nhằm quảng bá về tiềm năng, thế mạnh nổi trội, giới thiệu các điểm đến hấp dẫn trên địa bàn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Đáng chú ý có lễ khai trương phố đi bộ, ẩm thực phường Bãi Cháy; lễ hội Bia và Chả mực; liên hoan lân, sư, rồng; các giải thi đấu thể thao trên địa bàn thành phố…
Các địa phương xây dựng nhiều chương trình, sự kiện văn hóa nghệ thuật để hút khách trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và đón mùa du lịch hè 2024. |