Tại Trung Quốc, người dân muốn đăng ký biển xe ô tô lưu hành chạy bằng xăng có khi phải vượt qua 300 – 400 người bằng cách quay số. TP Thượng Hải thậm chí còn bắt buộc người đăng ký biển số lưu hành xe ô tô xăng đóng hàng trăm triệu đồng/xe.
Trong khi đó, chính quyền các thành phố lớn hầu hết tạo điệu kiện thuận lợi để cho người dân đăng ký biển số xe NEV, thậm chí các trường hợp mua mới còn được hỗ trợ gần 70 triệu đồng/chiếc. Đó là lý do mà trong nhiều tháng liền, số xe ô tô năng lượng mới bán ra ở Trung Quốc đã vượt xe xăng.
Hầu hết xe bus công cộng hay xe taxi ở Bắc Kinh đều chạy bằng năng lượng mới. – Ảnh: Dirk Budach.
Chính quyền TP Bắc Kinh cùng nhiều thành phố lớn còn đưa ra tiêu chuẩn Trung Quốc 6B, nghiêm ngặt hàng đầu thế giới về khí thải, yêu cầu giảm mạnh các loại gây ô nhiễm như nitrogendioxide (NOX), các chất dạng hạt, hàm lượng amoniac. Và như vậy, những phương tiện xe xăng đời cũ sẽ khó qua được vòng đăng kiểm hàng năm.