clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin quốc tế

HĐBA LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết về vũ khí hạt nhân trong không gian

play video22/05/2024 14:20

Một phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc. – Ảnh: AFP.

Một dự thảo nghị quyết kêu gọi tất cả các nước không triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian vũ trụ đã được đưa ra bỏ phiếu tại HĐBA LHQ hôm 20/5.

Dự thảo nghị quyết trên được đưa ra theo đề nghị của Nga. Tuy nhiên, dự thảo đã không được thông qua do các nước thành viên vẫn chia rẽ về vấn đề này.

Cụ thể, Nga đã trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự thảo nghị quyết kêu gọi tất cả các nước không triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian vũ trụ.

Để được thông qua, dự thảo nghị quyết trên cần ít nhất 9 phiếu ủng hộ tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và không có phiếu phủ quyết nào của một trong 4 nước ủy viên thường trực còn lại trong Hội đồng Bảo an gồm Mỹ, Anh, Pháp và Trung Quốc. Tại cuộc bỏ phiếu vào ngày 20/5, dự thảo nghị quyết của Nga chỉ nhận được 7 phiếu ủng hộ, trong khi có 7 phiếu chống và 1 phiếu trắng.

Nga đưa ra văn kiện trên sau khi nước này phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hồi tháng 4, trong đó kêu gọi các nước ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian vũ trụ, đồng thời đảm bảo hòa bình, an ninh và thúc đẩy hợp tác quốc tế theo các hiệp ước hiện hành.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia nhấn mạnh dự thảo nghị quyết của nước này nhằm mục đích kêu gọi chấm dứt cuộc chạy đua vũ trang ngoài không gian, bao gồm cả vũ khí hủy diệt hàng loạt và tất cả các loại vũ khí khác. Theo đó, dự thảo nghị quyết do Mỹ đệ trình lên Hội đồng Bảo an hồi tháng 4 về vấn đề này cũng đã không được thông qua.

Hiệp ước Không gian Vũ trụ được ký năm 1967 cấm các bên ký kết – trong đó có Mỹ và Nga – đưa lên quỹ đạo xung quanh Trái đất mọi vật thể mang theo vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt. Mỹ cáo buộc Nga đang phát triển và đưa vào không gian một loại vũ khí hạt nhân có thể tấn công vệ tinh của các nước khác, điều mà Moscow bác bỏ. Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow luôn kiên quyết phản đối việc đưa vũ khí hạt nhân vào không gian.

Theo vtv.vn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
NINH THUAN TAM NHIN VA KHAT VONG
NUI CHUA KHO BAO THIEN NHIEN