clock
Đang Tải...
logo
logo

Sự Kiện Trong Tuần

Hội thảo chuyên đề “Mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả gắn với chuỗi giá trị và tham gia cụm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao”

play video17/08/2022 14:58

Sáng ngày 16/8/2022, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo chuyên đề “Mô hình Hợp tác xã kiểu mới hoạt động hiệu quả gắn với chuỗi giá trị và tham gia cụm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao” trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Tham dự hội thảo có đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Thuận.

Hội thảo chuyên đề “Mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả gắn với chuỗi giá trị và tham gia cụm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao”.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 101 HTX đang hoạt động, trong đó có 38 HTX được tổ chức lại theo mô hình HTX kiểu mới theo Luật Hợp tác xã năm 2012 và 63 HTX được thành lập mới; 30 HTX có sản phẩm gắn với chuỗi giá trị sản phẩm đạt hiệu quả, xây dựng được các thương hiệu sản phẩm hàng hóa và có 19 sản phẩm của 10 HTX được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó 5 sản phẩm xếp hạng 4 sao và 14 sản phẩm xếp hạng 3 sao cấp tỉnh.

Các tham luận trình bày tại hội thảo đều khẳng định vai trò quan trọng của HTX trong việc cung ứng dịch vụ, vật tư nông nghiệp và tiêu thụ sản phẩm cho thành viên. Tuy nhiên, các HTX chưa phát triển được quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để cung ứng cho thị trường. Nguyên nhân là các HTX quy mô còn nhỏ, năng lực quản lý hạn chế, khó tiếp cận nguồn vay từ ngân hàng, bên cạnh đó, chưa củng cố được mối liên kết giữa các HTX với nhau và giữa HTX với doanh nghiệp, nhà khoa học.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh: Liên minh Hợp tác xã phải phát huy vai trò là cơ quan đầu mối tham mưu cho tỉnh cơ chế, chính sách hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, tạo nền tảng cho các HTX phát triển…Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu Liên minh Hợp tác xã, UBND các huyện,thành phố tuyên truyền Nghị quyết số 20 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới để nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của kinh tế tập thể, HTX trong nền kinh tế thị trường. Tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận đất đai mở rộng sản xuất trên cơ sở quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Tỉnh sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề để tạo cơ chế cho các HTX tiếp cận vốn vay ưu đãi. Đồng thời lồng ghép với chương trình xây dựng nông thôn mới để hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để hình thành các HTX điển hình. Đây là cơ sở để từng bước hình thành cụm sản xuất HTX nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến./.

Bài và ảnh: Công Phong

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2