Các đại biểu tham dự Hội nghị theo hình thức trực tuyến. – Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ.

Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi 50 sự kiện, chương trình giới thiệu thông tin về thị trường, xúc tiến thương mại – đầu tư tại Ấn Độ do Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội đồng Xúc tiến Thương mại, Xuất nhập khẩu Ấn Độ tổ chức chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ấn Độ (1972 – 2022).

Tham dự Hội nghị có: Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu; Phó Vụ trưởng, Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương Đỗ Quốc Hưng; Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng và các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến thị trường Ấn Độ và đang có nhu cầu mở văn phòng đại diện, thành lập doanh nghiệp liên doanh tại Ấn Độ.

Diễn giả chính của Hội nghị là ông Manan Agarwal, Giám đốc Công ty Tư vấn KrayMan Consultants LLP, người có nhiều kinh nghiệm chuyên môn về luật doanh nghiệp, các quy định về thành lập doanh nghiệp, các thủ tục về thuế.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương Đỗ Quốc Hưng hoan nghênh sáng kiến về việc tổ chức chuỗi sự kiện 50 chương trình nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ấn Độ của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ.

Nhấn mạnh ý nghĩa của Hội nghị, ông Đỗ Quốc Hưng khẳng định, đây là hoạt động thiết thực, giúp doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Ấn Độ trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm thành công, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, phục hồi sau đại dịch COVID-19, thúc đẩy thương mại song phương phát triển tương xứng với tiềm năng, sớm đạt được mục tiêu 15 tỷ USD mà lãnh đạo hai nước đã đặt ra. Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đối tác, giải đáp, tháo gỡ những thắc mắc của doanh nghiệp khi kinh doanh tại thị trường Ấn Độ.

Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương Đỗ Quốc Hưng phát biểu tại Hội nghị. – Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ.

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu cho rằng: Mặc dù thương mại song phương Việt Nam – Ấn Độ lần đầu vượt 13 tỷ USD trong năm 2021, đưa Ấn Độ trở thành đối tác thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan và Hồng Kong). Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của hai nước. Sự thiếu vắng các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Ấn Độ là một hạn chế lớn khiến hoạt động thương mại giữa hai nước chưa thực sự sôi nổi. Theo Đại sứ Phạm Sanh Châu, việc thành lập các thể nhân của doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ là rất cần thiết.

Tại Hội nghị, diễn giả Manan Agarwal, giám đốc Công ty Tư vấn KrayMan Consultants LLP, đã trình bày về: Tổng quan kinh tế Ấn Độ; tình hình và chính sách thu hút FDI của Ấn Độ, chính sách kích thích liên kết sản xuất tại Ấn Độ; các loại hình doanh nghiệp mà doanh nghiệp nước ngoài có thể thành lập tại Ấn Độ với các quyền và nghĩa vụ tương ứng, thủ tục và các điểm lưu ý khi thành lập; hệ thống thuế của Ấn Độ.

Để các chương trình mang lại hiệu quả thiết thực và đáp ứng nhu cầu và mong muốn của doanh nghiệp, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng đề nghị doanh nghiệp Việt Nam gửi những đề nghị cụ thể, Thương vụ sẽ làm việc với các chuyên gia, đối tác Ấn Độ tổ chức những chương trình phù hợp.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã giải đáp nhiều câu hỏi của doanh nghiệp Việt Nam về chính sách thu hút FDI của Ấn Độ, trình tự, thủ tục và các bước để thành lập doanh nghiệp Việt Nam tại Ấn Độ.

Các đại biểu tham dự Hội nghị bày tỏ hy vọng sau chương trình này sẽ có một làn sóng đầu tư mới từ Việt Nam sang Ấn Độ./.

Theo dangcongsan.vn