clock
Đang Tải...
logo
logo

Liên hợp quốc lo ngại khả năng hủy diệt dân số Palestine ở miền Bắc Gaza

play video22/10/2024 14:33

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) quan ngại, các hoạt động quân sự của Israel cùng với sự can thiệp trái phép vào hoạt động hỗ trợ nhân đạo và di dời cưỡng bức, có thể gây ra sự hủy diệt cho dân số Palestine ở miền Bắc Gaza.

Theo báo cáo của OHCHR, kể từ ngày 6/10, quân đội Israel đã thực hiện các biện pháp khiến cuộc sống của người Palestine ở miền Bắc Gaza trở nên “bất khả thi”, với nhiều lệnh di dời hàng loạt. Trong khi từ ngày 1/10 đến ngày 14/10, Israel đã chặn các nguồn cung cấp thiết yếu vào miền Bắc Gaza, khiến tình hình nhân đạo tại đây càng trở nên trầm trọng. Từ ngày 15/10, nguồn viện trợ đã được cung cấp trở lại nhưng bị hạn chế và chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Cơ quan về nhân quyền của Liên hợp quốc cũng cho biết, quân đội Israel đã phá hủy các tòa nhà dân cư và tấn công các trường học được sử dụng làm nơi trú ẩn, gây ra thương vong đáng kể cho dân thường, bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, đồng thời trích dẫn cuộc không kích của Israel hôm 19/10 vào một khu dân cư ở Beit Lahiya khiến 87 người thiệt mạng.

lien hop quoc lo ngai kha nang huy diet dan so palestine o mien bac gaza hinh anh 1

Báo cáo cũng nêu về việc Israel tấn công vào 2 trong số 3 bệnh viện chính ở miền Bắc Gaza, những bệnh viện vốn đã bị hư hại trong các cuộc tấn công trước đó của Israel, hiện cũng đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt vật tư và nhiên liệu. Cùng với đó là tình trạng các hoạt động cứu hộ bị cản trở và dịch vụ internet bị gián đoạn, khiến thông tin về điều kiện sống tại đây bị hạn chế.

OHCHR cũng trích dẫn việc hàng chục người Palestine bị quân đội Israel bắt giữ, làm dấy lên lo ngại rằng họ có thể bị giam giữ tùy tiện, cũng như bị tra tấn và ngược đãi, đặc biệt là khi xét đến các vi phạm trước đây đã được Văn phòng ghi nhận.

OHCHR kêu gọi tất cả các bên phải tôn trọng và bảo vệ dân thường. Các nhóm vũ trang Palestine phải kiềm chế, không cố tình bố trí chung các mục tiêu quân sự lẫn vào dân thường và phải thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa khả thi để bảo vệ dân thường. Ngay cả khi các nhóm vũ trang Palestine không tuân thủ các chuẩn mực này, lực lượng Israel vẫn phải giữ nghĩa vụ tôn trọng các nguyên tắc về sự khác biệt, tính tương xứng và các biện pháp phòng ngừa trong các cuộc tấn công.

Cơ quan về nhân quyền của Liên hợp quốc kêu gọi Israel tuân thủ phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) đưa ra ngày 26/1/2024, trong đó yêu cầu Israel phải thực hiện mọi biện pháp trong khả năng của mình để ngăn chặn các hành động diệt chủng tại Gaza, cũng như đảm bảo cung cấp thực phẩm, vật tư y tế và nơi trú ẩn cho người dân Gaza.

Theo vov.vn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
NINH THUAN TAM NHIN VA KHAT VONG
NUI CHUA KHO BAO THIEN NHIEN