clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin Quốc Tế

Thúc đẩy đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN

play video04/02/2023 16:56

Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) diễn ra hôm nay (4/2) tại Jakarta, Indonesia. Đây là cơ hội để Bộ trưởng các nước ASEAN thảo luận, thống nhất về hướng đi của khối; đưa ra giải pháp củng cố đoàn kết nội khối và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.

Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần này diễn ra trong bối cảnh ASEAN đang trong một giai đoạn khó khăn. Các nước ASEAN vừa trải qua đại dịch Covid-19, đang trong giai đoạn phục hồi và có nhiều vấn đề kinh tế, xã hội phải giải quyết. Trong khi đó, môi trường quốc tế và khu vực có những diễn biến địa chính trị và kinh tế phức tạp, không thuận lợi,… ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu hồi phục của ASEAN.

thuc day doan ket va vai tro trung tam cua asean hinh anh 1

Trong bối cảnh đó, phát biểu ngay trước thềm hội nghị, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết lãnh đạo Indonesia – nước Chủ tịch ASEAN 2023 – kêu gọi duy trì vai trò trung tâm, sự đoàn kết và thống nhất của ASEAN để vượt qua các khó khăn, thách thức. Bà Retno Marsudi nói: “Tổng thống Indonesia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì vai trò trung tâm, sự đoàn kết, thống nhất của ASEAN, bởi đây là điều cốt yếu của ASEAN. Tổng thống Indonesia cũng nêu bật tầm quan trọng của việc tôn trọng các nguyên tắc dân chủ, luật pháp quốc tế và quyền con người theo Hiến chương ASEAN. Theo Tổng thống Indonesia, ASEAN cần tiếp tục là tâm điểm của tăng trưởng kinh tế khu vực”.

thuc day doan ket va vai tro trung tam cua asean hinh anh 2

Hội nghị hôm nay dự kiến bàn thảo biện pháp triển khai thỏa thuận mà lãnh đạo các nước ASEAN đã đạt được tại Hội nghị cấp cao Phnom Penh vừa qua, bao gồm xem xét đánh giá quá trình thực hiện Đồng thuận 5 điểm về vấn đề Myanmar, thảo luận biện pháp nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan thể chế trong ASEAN. Hội nghị cũng sẽ thảo luận quan hệ của ASEAN với các đối tác; các vấn đề quốc tế và khu vực đang nổi lên…

Đề cập những đóng góp của đoàn Việt Nam tại hội nghị lần này, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng – Trưởng phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN – cho biết: “Với tâm thế của một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm, những đóng góp của đoàn Việt Nam tại hội nghị lần này là hết sức quan trọng, góp phần tìm tiếng nói chung, thống nhất của ASEAN trước các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, đồng thời ghi nhận và tôn trọng những sự khác biệt có thể có về quan điểm và lợi ích quốc gia giữa các thành viên. Tham dự và phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trong các phiên thảo luận sẽ góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết thống nhất, đồng thuận trong ASEAN, thông qua đó đề cao vị thế vai trò của Việt Nam trong ASEAN và trên các diễn đàn quốc tế”.

Hôm nay (4/2), Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dự kiến có cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao Timor Leste Adljiza Magno– lần đầu tiên tham dự các cuộc họp của ASEAN với tư cách quan sát viên ./.

Theo vov.vn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2