clock
Đang Tải...
logo
logo

Thể thao - Giải trí

Tưởng nhớ Diego Maradona

play video26/11/2022 16:31

Ngày này cách đây 2 năm, 25/11/2020, Diego Maradona qua đời ở tuổi 60. Nhân ngày mất của ông, trong khi World Cup 2022 đang diễn ra ở Qatar, FIFA tưởng nhớ cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới qua những kỷ niệm về Maradona.

Tưởng nhớ Diego Maradona - Ảnh 1.

Maradona (áo xanh bên phải) đi bóng qua hàng loạt cầu thủ Anh rồi ghi bàn thắng thứ 2 cho Argentina tại Mexico 1986. – Ảnh: FIFA.com.

Bàn thắng thế kỷ vào lưới ĐT Anh tại Mexico 1986

Tường thuật bàn thắng thứ 2 ghi vào lưới ĐT Anh, bình luận viên Victor Hugo Morales (người Uruguay sinh sống ở Argentina từ 1981) diễn tả: “Bây giờ Maradona đang cầm bóng. Maradona đảo chân đi bóng… Anh ta đi qua một phần ba sân, tìm kiếm Burruchaga. Maradona mãi mãi! Thiên tài! Thiên tài! Thiên tài! Gooooal! Xin lỗi, tôi muốn khóc! Chúa ơi! Bóng đá muôn năm! Bàn thắng solo vĩ đại nhất mọi thời đại. Ồ!!!… bạn đến từ hành tinh nào vậy?”.

Tưởng nhớ Diego Maradona - Ảnh 2.

Diego Maradona ăn mừng sau khi Napoli vô địch Serie A 1986/87. – Ảnh: FIFA.

Phá kỷ lục chuyển nhượng của chính mình

Năm 1982, Barcelona đã trả cho Boca Juniors 3 triệu bảng để mua ‘El Pibe de Oro’ (Cậu bé vàng, biệt danh của Maradona) và thương vụ này đưa Diego trở thành cầu thủ bóng đá đắt giá nhất mọi thời đại.

Hai năm sau (1984), Napoli (Italy) đã chi 5 triệu bảng cho Maradona để đưa thiên tài về đội bóng của mình. Như vậy, Maradona tự… phá kỷ lục chuyển nhượng của chính mình.

Trong 7 năm ở Napoli, Maradona đã giúp đội bóng giành 2 chức vô địch Serie A, 1 cúp Coppa Italia, 1 siêu cúp Italy và Cúp UEFA 1988/1989.

Về sau, CLB Napoli đổi tên SVĐ của họ thành “Stadio Diego Armando Maradona”.

Tưởng nhớ Diego Maradona - Ảnh 3.

Lionel Messi và Diego Maradona ăn mừng sau chiến thắng của Argentina tại World Cup Nam Phi 2010, lúc này, Maradona là HLV trưởng ĐT Argentina. – Ảnh: FIFA.com.

Những kỷ lục khác

Maradona và Lionel Messi là những cầu thủ duy nhất giành được “Quả bóng Vàng Adidas” tại FIFA U20 World Cup và World Cup.

Maradona là 1 trong 3 cầu thủ Nam Mỹ (cùng Pele và Messi) ghi bàn ở các kỳ World Cup cách nhau 12 năm).

Maradona trở thành người thứ 4 trên thế giới tham dự 5 kỳ World Cup với tư cách là cầu thủ hoặc HLV trưởng (ông dẫn dắt Argentina tại Nam Phi 2010).

Maradona là cầu thủ duy nhất ghi được 5 bàn thắng và 5 đường kiến tạo trong một kỳ World Cup. Ông tham gia trực tiếp vào 71% số bàn thắng của Argentina tại Mexico 1986 và không cầu thủ nào trong lịch sử giải đấu này tạo ra nhiều cơ hội hơn Diego (66 lần).

Maradona còn là cầu thủ giữ “kỷ lục người phạm lỗi nhiều nhất trong một kỳ World Cup” (53 lần tại Mexico 1986) và “nhiều pha phạm lỗi nhất trong một trận đấu” (23 lần trong trận Argentina gặp Italy tại Tây Ban Nha 1982).

Tưởng nhớ Diego Maradona - Ảnh 4.

Cầu thủ ĐT Anh Gary Lineker (bên trái) và Diego Maradona tại trận đấu kỷ niệm 100 năm Liên đoàn Bóng đá Anh năm 1987. – Ảnh: FIFA.com.

Các danh thủ thế giới nói về Maradona

Michel Platini (cầu thủ Pháp): Những gì Zidane có thể làm với một quả bóng, Maradona có thể làm với một quả cam.

Zico (cầu thủ Brazil): Tôi đã thấy Maradona làm những điều mà chính Chúa cũng nghi ngờ là không thể.

Gary Lineker (cầu thủ Anh): Khi Diego ghi bàn thắng thứ 2 vào lưới chúng tôi (Mexico 1986), tôi muốn vỗ tay. Không ai có thể ghi một bàn thắng đẹp như vậy. Anh ấy là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại trong một chặng đường dài.

Jorge Valdano (cầu thủ Argentina): Quả bóng đã tồn tại hàng thế kỷ và nó hạnh phúc nhất là khi ở bên chân trái của Diego./.

Theo baochinhphu.vn

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2