clock
Đang Tải...
logo
logo

Tin địa phương

Ninh Thuận tổ chức “Hội thảo năng lượng xanh, hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa Carbon”

play video28/04/2024 15:22

Chiều ngày 27/4/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Ninh Thuận tổ chức “Hội thảo năng lượng xanh, hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa Carbon”. Đây là một trong các sự kiện chào mừng Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự Hội thảo có đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Ninh Thuận; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cùng hơn 200 đại biểu là lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc các Bộ, ngành Trung ương; Các chuyên gia, các nhà khoa học trong lĩnh vực năng lượng; Các doanh nghiệp, nhà đầu tư lĩnh vực năng lượng tái tạo và các tổ chức tài chính quốc tế.

Ninh Thuận tổ chức “Hội thảo năng lượng xanh, hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa Carbon”.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận cho biết, Ninh Thuận là một trong những địa phương có tiềm năng lợi thế về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, thủy điện, điện khí,… Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Thuận lần thứ XIV đặt mục tiêu đến năm 2025, Ninh Thuận là một trong những Trung tâm năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc phát triển sản xuất hydrogen tập trung vào các công nghệ bảo đảm không phát thải hoặc phát thải carbon thấp, hydrogen được sản xuất từ các công nghệ này được coi là hydrogen sạch và hydrogen sạch được xác định là công nghệ đột phá nhằm đạt được các mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Trong đó, Ninh Thuận được đánh giá là một trong các tỉnh có tiềm năng và cơ hội rất lớn từ năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời không phát thải carbonđể sản xuất hydrogen xanh.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại hôi thảo.

Để có thêm luận cứ và cơ sở khoa học cho định hướng phát triển hệ sinh thái năng lượng hydrogen gắn liền với đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia trên địa bàn tỉnh, Ninh Thuận tổ chức Hội thảo “Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon”. Thông qua đó, để khẳng định với lợi thế về nguồn năng lượng tái tạo dồi dào, Ninh Thuận sẽ là điểm đến thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư sản xuất hydrogen, đồng thời cũng là điểm nhấn quan trọng để Chính phủ kỳ vọng, tin tưởng lựa chọn Ninh Thuận là nơi sẽ đặt Trung tâm công nghiệp và dịch vụ năng lượng tái tạo liên vùng Nam Trung Bộ-Nam Bộ.

Đồng chí Phạm Văn Hậu cũng bày tỏ tin tưởng, thông qua Hội thảo, các tư liệu, luận cứ khoa học sẽ được thảo luận, phân tích để cùng chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm triển khai, tiêu chuẩn quốc tế về dự án hydroxanh và khu công nghiệp net zero, kinh nghiệm quốc tế hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0… Qua đó nhằm gia tăng giá trị và vai trò của ngành năng lượng sạch trong cơ cấu sản xuất công nghiệp của tỉnh, góp phần đưa Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững trong bối cảnh hội nhập toàn cầu của thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay.

Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện các Bộ, ban ngành, các nhà khoa học nhấn mạnh về tính ưu việt của Hydro là một loại khí có nhiệt cháy cao nhất trong tất cả các loại nhiên liệu trong thiên nhiên. Hydro xanh được sinh ra từ quá trình điện phân hay quang hóa phân rã nước sử dụng năng lượng tái tạo (từ điện mặt trời, điện gió…) không phát thải khí nhà kính, do đó, được xem là nguồn năng lượng mới, sạch. Với tiềm năng năng lượng tái tạo, tỉnh Ninh Thuận có triển vọng lớn trong việc phát triển các mô hình khu phức hợp Năng lượng xanh.

Các diễn giả, các doanh nghiệp đã triển khai thành công các dự án sản xuất Hydro trên thế giới cũng chia sẻ về kinh nghiệm triển khai và tiêu chuẩn quốc tế về dự án Hydro xanh và Khu công nghiệp Net zero; Kinh nghiệm quốc tế hướng tới mục tiêu phát thải Các-bon ròng bằng 0; Báo cáo nghiên cứu về dự án sản xuất Hydro xanh từ Thủy điện tích năng quy mô nhỏ và điện mặt trời; Công nghệ và thiết bị sản xuất Hydro/Amoniac xanh; Nghiên cứu phát triển Tổ hợp năng lượng xanh và Khu công nghiệp xanh tại tỉnh Ninh Thuận.

Tại hội thảo, với sự chứng kiến của đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận, đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận và lãnh đạo Sở Công thương; lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam đã ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển các dự án năng lượng xanh với Tập đoàn Envision và Siemens Energy.

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ghi nhận và cảm ơn các đại biểu đã đến tham dự và đóng góp ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học đối với mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng Hydro xanh của tỉnh Ninh Thuận. Tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, UBND tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục bổ sung hoàn thiện các giải pháp cụ thể, hướng đến mục tiêu phát triển ngành công nghiệp năng lượng Ninh Thuận bền vững, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước./.

Bài và ảnh: Thúy Hằng – Hữu Tầm

CAM NANG CHUYEN DOI SO
SERI KY SU - DOC DAO NUOC TROI
Advertise 1
Advertise 2